.

Tìm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Syria

.

(ĐNĐT) - Nga đã chuyển giao cho phía Mỹ kế hoạch đưa kho vũ khí hóa học của Syria vào sự kiểm soát của cộng đồng quốc tế. Cùng lúc, 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc (HĐBA LHQ) tổ chức một phiên họp kín nhằm thảo luận một cách thức hiệu quả nhất để đưa Syria thoát ra cuộc khủng hoảng hiện nay.

Phát ngôn viên Nhà Trắng, Jay Carney cho rằng đề nghị của Nga là rất cụ thể.  Ảnh: AP
Phát ngôn viên Nhà Trắng, Jay Carney cho rằng, đề nghị của Nga là rất cụ thể. Ảnh: AP

Một ngày trước khi gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry tại Geneva, Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov cho biết, Nga đã chuyển cho phía Mỹ kế hoạch thiết lập việc kiểm soát quốc tế đối với vũ khí hóa học của Syria cho phía Mỹ; đồng thời, ông bày tỏ hy vọng sẽ thảo luận kế hoạch này tại Geneva.

Cùng lúc, có tin Nga đã chuyển cho HĐBA LHQ bằng chứng việc phe nổi dậy Syria đứng sau vụ tấn công vũ khí hóa học tại nước này.  

Hãng tin Ria Novosti dẫn lời Đại sứ Nga tại Lebanon, Aleksandr Zasypkin cho biết: “Chúng tôi đã chuyển cho HĐBA LHQ các tài liệu chứng minh rằng, vũ khí hóa học đã được lực lượng đối lập Syria sử dụng”.

Ngày hôm qua (11-9), 5 nước thành viên HĐBA LHQ đã nhóm họp tại New York, thảo luận đề nghị của Nga cũng như cố gắng tìm ra một ngôn ngữ chung cho một nghị quyết của LHQ để ủng hộ.

Mặc dù cuộc họp trên đã không đưa ra một kết quả nào, tuy nhiên, theo một nhà ngoại giao của HĐBA, cuộc họp trên đã giúp lát đường cho cuộc gặp gỡ tại Geneva vào ngày hôm nay.

Trước cuộc họp của HĐBA, Mỹ, Pháp và Anh đã gặp nhau để tìm tiếng nói chung về một dự thảo phù hợp với lập trường của Nga mà vẫn đề xuất một tối hậu thư và các biện pháp trừng phạt chính phủ Syria.

Tổng thư ký LHQ, Ban Ki-moon đã bày tỏ hy vọng rằng, cuộc gặp gỡ Nga-Mỹ sẽ tìm ra một giải pháp thích hợp và sẽ “mang tính sáng tạo trong việc thúc đẩy một quá trình đáp ứng thích hợp đối với mối đe dọa vũ khí hóa học của Syria”.

Để nhấn mạnh tới tầm quan trọng của giải pháp ngoại giao hơn là hành động quân sự, Tổng thống Nga, Vladimir Putin, đã cảnh báo Mỹ không nên tấn công Syria bởi ông cho rằng, tấn công càng làm cho xung đột Syria leo thang và vượt khỏi biên giới nước này; đồng thời cũng làm bùng phát các cuộc tấn công khủng bố.

Trong bài viết trên New York Times, ông Putin cho rằng, có quá ít “người hùng của dân chủ” trong cuộc nội chiến kéo dài 2 năm rưỡi tại Syria mà “phần nhiều hơn là phiến quân Al Qaeda và những kẻ cực đoan đủ dạng đang chiến đấu với chính phủ”.

Ông Putin chống lại hành động quân sự mà không được phép của HĐBA LHQ và cho rằng: “Chúng ta phải chấm dứt việc sử dụng ngôn ngữ bạo lực”.

Quang Hiển (theo RT, Guardian, Reuters)

;
.
.
.
.
.