.

Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng Yongbyon

Theo Viện nghiên cứu Mỹ - Triều Tiên tại Trường Đại học Johns Hopkins có trụ sở ở Washington, những hình ảnh qua vệ tinh cho thấy, CHDCND Triều Tiên đã tái khởi động lò phản ứng có khả năng tạo ra plutonium để sản xuất vũ khí tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon.

Viện nghiên cứu trên dẫn các hình ảnh qua vệ tinh chụp vào ngày 31-8 cho biết, khói bốc lên từ một tòa nhà gần nơi vận hành các lò phản ứng sản xuất plutonium của CHDCND Triều Tiên. Điều này minh chứng lò phản ứng đang hoạt động hoặc chuẩn bị tái khởi động. Cũng theo Viện nghiên cứu này, một lò phản ứng có thể tạo ra 6kg plutonium/năm.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) cho rằng, tình huống trên vẫn chưa rõ để xác định Bình Nhưỡng tái khởi động lò phản ứng Yongbyon. Song, đặc sứ Mỹ Glyn Davies khẳng định vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng và Bình Nhưỡng sẽ vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.  

Các nhà phân tích tin rằng, trước khi lò phản ứng Yongbyon bị đóng cửa vào giữa năm 2007, CHDCND Triều Tiên đã sở hữu từ 4-10 vũ khí hạt nhân, dựa vào plutonium được tạo ra tại đây. Trong khi đó, Nga cảnh báo lò phản ứng Yongbyon cũ kỹ của CHDCND Triều Tiên đang ở trong “tình trạng ác mộng” và có thể gây thảm họa hạt nhân, bởi được xây dựng dựa trên thiết kế có từ những năm 1950.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.