.

Arab kêu gọi Saudi Arabia trở lại Hội đồng Bảo an

Các nước Arab kêu gọi Saudi Arabia thay đổi quyết định và trở lại Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ sau khi nước này khước từ chiếc ghế không thường trực.

Tuyên bố do các đại sứ Arab phát biểu tại HĐBA cho rằng, các nhà lãnh đạo Saudi Arabia nên duy trì tư cách thành viên ở cơ quan này và tiếp tục “vai trò dũng cảm” trong việc bảo vệ các vấn đề của họ. Theo các đại sứ, việc Saudi Arabia lần đầu tiên đại diện cho thế giới Arab và Hồi giáo tại HĐBA là điều quan trọng trong giai đoạn này, nhất là quan trọng đối với khu vực Trung Đông.

AFP cho biết, các đại sứ Arab đã nhóm họp khẩn cấp sau khi Saudi Arabia bất ngờ từ chối là thành viên HĐBA. Lý do mà Saudi Arabia đưa ra là LHQ đã duy trì “tiêu chuẩn kép” và thất bại trong hàng loạt chính sách ở những “điểm nóng” Trung Đông. Theo tuyên bố của Saudi Arabia, chính cơ chế hoạt động và tiêu chuẩn kép của HĐBA khiến cơ quan này không thể thực hiện được nghĩa vụ quốc tế của mình và cũng không đảm nhận trách nhiệm gìn giữ hòa bình thế giới.

Saudi Arabia, nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới, là nước hậu thuẫn chính cho lực lượng phiến quân đối lập ở Syria và đối thủ của chính phủ Iran. Các nhà ngoại giao và giới phân tích cho rằng, sự phản đối của Saudi Arabia là thông điệp gửi đến Mỹ rằng, Washington cần có quan điểm cứng rắn hơn đối với Syria, đồng thời bày tỏ sự tức giận về việc chính phủ của Tổng thống Barack Obama đối thoại với Iran.

Saudi Arabia được bầu vào HĐBA cùng Nigeria, Lithuania, Chad và Chile với nhiệm kỳ 2 năm. Nếu Saudi Arabia vẫn rút lui khỏi HĐBA LHQ, nhóm châu Á - Thái Bình Dương sẽ tìm một ứng viên mới thay thế để Đại hội đồng LHQ tiến hành bỏ phiếu trước ngày 1-1-2014.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.