.

Bà Merkel giành chiến thắng bầu cử Quốc hội Đức

.

(ĐNĐT) - Thủ tướng Angela Merkel đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Quốc hội Đức hôm 22-9, mở đường cho việc bà Merkel tiếp tục nắm giữ vị trí Thủ tướng nhiệm kỳ thứ ba.

Thủ tướng Đức, Angela Merkel.
Thủ tướng Đức, Angela Merkel.

Theo kết quả chính thức sơ bộ được công bố sáng hôm nay (23-9), đảng Dân chủ Bảo thủ Cơ đốc giáo của bà Merkel (CDU) đã giành được 41,5% phiếu bầu, trong khi liên minh đảng Dân chủ Tự do (FDP) chỉ giành được 4,8% phiếu bầu.

Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của ông Peer Steinbrueck về thứ nhì với 25,7% số phiếu ủng hộ. Tiếp đến là đảng Xanh: 8,4% và đảng Cánh tả theo đường lối cứng rắn: 8,6%.

Nhà lãnh đạo 59 tuổi này của Đức sẵn sàng tạo thành một “liên minh lớn” với đối thủ chính của mình, đảng Dân chủ Xã hội (SPD).

Ngay lập tức, Chủ tịch Liên minh châu Âu, Herman Van Rompuy đã bày tỏ tin tưởng rằng, Đức sẽ tiếp tục cam kết vì một “Châu Âu thịnh vượng”.

Tổng thống Pháp, Francois Hollande đã gọi điện chúc mừng bà Merkel, trong đó cả hai đã đồng ý “tiếp tục hợp tác chặt chẽ để đối phó với những thách thức mà châu Âu đang phải đối mặt”.

Thủ tướng Anh, David Cameron cho biết trên Tweet rằng, ông “mong muốn được tiếp tục hợp tác chặt chẽ” với bà Merkel.

Bà Merkel đã trở thành Thủ tướng duy nhất giành đa số phiếu tuyệt đối kể từ nhà lãnh đạo đầu tiên của Đức sau chiến tranh, Konrad Adenauer, cách đây 56 năm. Bà Merkel sẽ giữ cương vị Thủ tướng ít nhất là cho đến năm 2017 và sẽ trở thành nhà lãnh đạo nữ phục vụ lâu nhất tại châu Âu, vượt qua “Bà đầm thép” Margaret Thatcher, Thủ tướng của nước Anh trong 11 năm.

Tỷ lệ cử tri đi bầu Quốc hội Đức đạt 73% với gần 62 triệu người.

Lê Na (Aljazeera, AFP)

;
.
.
.
.
.