.

Georgia bầu Tổng thống mới

.

Khoảng 3,5 triệu cử tri Georgia ngày 27-10 đi bỏ phiếu tìm người kế nhiệm nhà cải cách Mikheil Saakashvili, người đã nắm quyền gần 10 năm và đưa đất nước thuộc Liên Xô cũ này trở thành đồng minh của Mỹ.

Cựu Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học Giorgi Margvelashvili đại diện liên minh Giấc mơ Georgia cầm quyền. Ảnh: AFP
Cựu Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học Giorgi Margvelashvili đại diện liên minh Giấc mơ Georgia cầm quyền. Ảnh: AFP

Tham gia cuộc chạy đua có 23 ứng viên. Trong đó, một vài ứng viên đáng chú ý như: cựu Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học Giorgi Margvelashvili (44 tuổi) - đại diện liên minh Giấc mơ Georgia cầm quyền của Thủ tướng Bidzina Ivanishvili. Song, ông Margvelashvili ít được cử tri biết đến và có ít kinh nghiệm chính trị. AP dẫn lời vị cựu Bộ trưởng này nói rằng, ông không bảo đảm giành được 50% số phiếu để chiến thắng ngay trong vòng 1 và nếu diễn ra vòng 2 thì ông sẽ rút khỏi cuộc đua.

Một ứng viên khác là cựu Chủ tịch Quốc hội Nino Burjanadze (49 tuổi) của Đảng Phong trào dân chủ - Georgia thống nhất. Ông Burjanadze tin tưởng sẽ giành chiến thắng. Song, theo thăm dò mới nhất, khoảng 20% số cử tri chưa quyết định bỏ phiếu cho ông và bầu cử có thể phải vào vòng 2.

Trong khi đó, ông Margvelashvili hứa sẽ hàn gắn quan hệ với Nga sau những rạn nứt trong cuộc chiến tranh vào năm 2008. Hậu quả của cuộc chiến đó là Georgia để mất 2 khu vực ly khai - nơi có sự hiện diện của hàng ngàn binh sĩ Nga.

Theo AP, dưới thời Tổng thống Saakashvili, Georgia gia nhập NATO và Liên minh châu Âu (EU). Một số cử tri nói rằng, họ tin tưởng cam kết của ông Saakashvili. Thực tế, khi Tổng thống Saakashvili nắm quyền vào năm 2003 sau cuộc cách mạng hoa hồng lật đổ ông Eduard Shevardnadze, Georgia giảm tệ tham nhũng, có cơ sở hạ tầng mới và làm sống lại nền kinh tế lúc đó đang kiệt quệ. Song, theo luật, ông Saakashvili không thể ra tranh cử lần này.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.