.

Iran có thể hợp tác tốt hơn với LHQ

Tân đặc sứ Iran tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) Reza Najafi nói rằng, đề xuất mới của Tehran đối với các thanh sát viên LHQ về việc khảo sát các cơ sở hạt nhân sẽ giải quyết được căng thẳng giữa quốc gia này với phương Tây.

Nhận định của ông Najafi được đưa ra trước khi bắt đầu ngày thứ hai đàm phán giữa Iran với các chuyên gia IAEA tại trụ sở của cơ quan này ở Vienna (Áo). Ông Najafi hàm ý rằng, Iran có thể hợp tác tốt hơn trong cuộc điều tra về nghi vấn nước này chế tạo vũ khí hạt nhân.

Reuters cho biết, hàng loạt cuộc gặp giữa Iran với IAEA diễn ra từ đầu năm 2012 nhưng không đạt được thỏa thuận nào về việc cho phép các thanh sát viên LHQ đến các cơ sở hạt nhân của Tehran. Sing, tân Tổng thống Hassan Rowhani từ khi đắc cử với đường lối ôn hòa đã mở cánh cửa đàm phán nhằm nỗ lực tháo gỡ bế tắc.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi nói rằng, ông đã gửi các đề xuất lên Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano và cam kết một “bước tiến mới” trong các thỏa thuận với cơ quan này. Song, ông Araqchi không tiết lộ chi tiết.

Trong khi đó, cũng theo Reuters, Iran và 6 cường quốc nỗ lực nối lại đàm phán để tránh nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh Trung Đông mới. Mới đây, hai bên gặp gỡ vào ngày 15 và 16-10 tại Geneva (Thụy Sĩ). Lần gặp tiếp theo dược dự kiến vào ngày 7 và 8-11.

AFP cho hay, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ thăm Iran 3 ngày kể từ ngày 9-11 tới. Vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn dầu mỏ ở Trung Đông, Nhật Bản vẫn duy trì quan hệ hữu nghị với Iran.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.