.

Iran tham gia đàm phán hạt nhân tại LHQ

.

(ĐNĐT) - Hôm 23-9, sau cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Iran, Mohammad Javad Zarif, Cao ủy đối ngoại của Liên minh châu Âu, Catherine Ashton cho biết, bà đã nhìn thấy sự “quyết tâm” cho các cuộc đàm phán giữa Iran với nhóm P5+1, gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức.

Cao ủy đối ngoại của Liên minh châu Âu, Catherine Ashton.
Cao ủy đối ngoại của Liên minh châu Âu, Catherine Ashton.

Bộ trưởng Ngoại giao của Iran và nhóm P5+1 đã được lên kế hoạch có cuộc gặp bên lề hội nghị Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại New York vào ngày 26-9 tới.

Bà Ashton cho biết: “Chúng tôi đã có một cuộc thảo luận tốt và xây dựng. Chúng tôi không thảo luận về chi tiết những gì chúng tôi sẽ làm. Mục đích của cuộc họp này là để thiết lập cách thức chúng tôi tiến về phía trước”.

Cuộc gặp gỡ giữa 6 cường quốc và Iran sẽ là lần đầu tiên kể từ sau cuộc đàm phán ở Almaty, Kazakhstan vào tháng Tư, nhằm thảo luận về cách thức làm giảm bớt những lo ngại về việc Tehran có thể sử dụng công nghệ hạt nhân của mình để sản xuất vũ khí.

Đây cũng là cuộc gặp đầu tiên trong vòng 6 năm giữa Ngoại trưởng Mỹ và Iran, kể từ khi bà Condoleezza Rice gặp cựu Bộ trưởng Ngoại giao Iran, Manoucher Mottaki tại Ai Cập tháng 5-2007. Điều này hứa hẹn dấu hiệu tan băng trong quan hệ ngoại giao Mỹ - Iran, vốn bị cắt đứt kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Tuần trước, Tổng thống Iran, Hasan Rouhani, người cũng tham dự hội nghị Đại hội đồng LHQ, nói với hãng tin NBC của Mỹ rằng, Iran “không bao giờ theo đuổi hoặc tìm kiếm một quả bom hạt nhân và chúng tôi sẽ không làm như vậy”.

Hội đồng Bảo an LHQ, Mỹ và các đồng minh đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt đối với Iran vì từ chối ngừng chương trình làm giàu uranium, làm tê liệt nền kinh tế của nước này.

Lê Na (Reuters, AFP)

;
.
.
.
.
.