.

Mexico điều tra vụ gián điệp Mỹ

Mexico tuyên bố điều tra các cáo buộc về việc Mỹ xâm thập email của Tổng thống Enrique Pena Nieto và người tiền nhiệm Felipe Calderon. Đây là vụ lình xình về ngoại giao xuất phát từ những nỗ lực thu thập thông tin tình báo của Mỹ.

Vụ việc liên quan đến Mexico được tiết lộ cùng lúc có thông tin Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén hàng triệu cuộc điện thoại của người dân Pháp. Bộ trưởng Nội vụ Mexico Miguel Angel Osorio Chong cho biết, cuộc điều tra sẽ xem xét vụ xâm nhập email cũng như có hay không sự liên quan của các quan chức địa phương. Tổng thống Pena Nieto nói rằng, người đồng cấp Barack Obama cũng cam kết điều tra việc email của nhà lãnh đạo Mexico bị xâm nhập.

Theo AFP, Ngoại trưởng Mexico cho hay, Bộ Ngoại giao triệu đại sứ Mỹ và cho rằng, động thái của Washington là không thể chấp nhận được.

Trong lúc này, Điện Elysée yêu cầu Mỹ ngừng do thám công dân Pháp. Song, Giám đốc An ninh quốc gia Mỹ James Clapper cho rằng, thông tin đăng tải trên nhật báo Le Monde không chính xác và gây hiểu nhầm về các hoạt động tình báo nước ngoài của cường quốc hàng đầu thế giới.

AFP nhận định: Sự tức giận ở Mexico và Pháp đặt Mỹ vào tình thế khó xử với các đồng minh từng hợp tác với Washington trong rất nhiều vấn đề, từ việc điều tra khủng bố đến các cuộc chiến chống ma túy.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.