.

Mỹ chưa đạt được thỏa thuận về nợ công

Trong lúc phe Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ bất ngờ thông báo hủy kế hoạch bỏ phiếu vào sáng 16-10 (giờ Việt Nam) về kế hoạch chi tiêu ngân sách tạm thời, Thượng viện vẫn nhóm họp. Lãnh đạo phe Dân chủ - Thượng nghị sĩ Harry Reid, và lãnh đạo phe Cộng hòa - Thượng nghị sĩ Mitch McConnell vẫn hy vọng về việc mở cửa lại chính phủ, đồng thời gia tăng mức trần nợ công khi thời hạn chót (ngày 17-10) để nâng trần nợ công cận kề.

Nếu kế hoạch chi tiêu ngân sách tạm thời được thông qua, chính phủ liên bang sẽ được cấp ngân sách để hoạt động đến giữa tháng 1-2014 và trần nợ công được tăng lên đến ít nhất vào ngày 15-2-2014 khi chạm trần 16.700 tỷ USD.

Nguyên nhân của việc Hạ viện hủy kế hoạch bỏ phiếu do các nghị sĩ quan ngại không nhận được đủ số phiếu ủng hộ cần thiết sau khi phe Cộng hòa phản đối sự nhượng bộ đối với chương trình cải cách y tế (được gọi là chương trình Obamacare).

Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ sự thất vọng về sự bế tắc tại Quốc hội sau hai tuần chính phủ tạm ngừng hoạt động.

Hãng CNN cho biết, cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch đang xem xét hạ mức tín dụng AAA của Mỹ. Người phát ngôn Bộ Tài chính Mỹ cho biết: “Quyết định của Fitch cho thấy quốc hội cần khẩn cấp hành động để loại bỏ mối đe dọa vỡ nợ đang treo lơ lửng trên đầu nền kinh tế”. Trong cuộc khủng hoảng nợ công tương tự vào năm 2011, cơ quan Standard & Poor’s đã hạ mức tín dụng của Mỹ từ AAA xuống AA+. Riêng Moody’s vẫn xếp hạng Mỹ ở mức AAA.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.