.

Mỹ tìm cách tái khởi động viện trợ an ninh cho Pakistan

.

(ĐNĐT) - Hôm 20-10, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đề nghị Quốc hội tiếp tục nối lại hơn 300 triệu USD viện trợ an ninh đã bị gián đoạn cho Pakistan, trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước đang được cải thiện.

Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry (trái) gặp Thủ tướng Pakistan, Nawaz Sharif tại Washington.
Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry (trái) gặp Thủ tướng Pakistan, Nawaz Sharif tại Washington.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Marie Harf nói với AFP: “Đây là một phần trong tiến trình lâu dài nhằm khởi động lại hợp tác hỗ trợ an ninh sau khi việc triển khai đã chậm lại do những thách thức song phương trong năm 2011 và 2012”.

Bà Harf cho biết, hỗ trợ an ninh của Mỹ đã bị gián đoạn, tuy nhiên, 857 triệu USD viện trợ dân sự vẫn tiếp tục, đồng thời khẳng định viện trợ an ninh Mỹ sẽ giúp tăng cường khả năng cho các lực lượng an ninh Pakistan, "đóng vai trò then chốt trong việc đối phó với tình trạng bạo lực ở các khu vực biên giới phía Tây”.

Và “sự hỗ trợ dân sự của Mỹ cho Pakistan đã đạt được kết quả thực tế về các vấn đề quan trọng nhất như: năng lượng, giáo dục và tăng trưởng kinh tế”.

Động thái trên diễn ra khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Thủ tướng Nawaz Sharif, người đang thực hiện chuyến thăm chính thức cấp cao nhất của Pakistan tới Mỹ trong những năm gần đây.

Ông Kerry gọi Pakistan là một “nền dân chủ đang nỗ lực phát triển kinh tế, đối phó với lực lượng nổi dậy và có vai trò quan trọng đối với sự ổn định khu vực”.

Quan hệ giữa Washington và Islamabad đã được cải thiện kể từ thời điểm căng thẳng vào năm 2011, khi lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiến hành chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda, Osama bin Laden ở Pakistan, cũng như giết hại 24 binh sĩ Pakistan trong một cuộc không kích của Mỹ.

Lê Na (AFP)

;
.
.
.
.
.