.

Mỹ và Nga căng thẳng sau khi Moscow cấp quy chế tị nạn cho Snowden

.

(ĐNĐT) - Hôm 1-8, Mỹ cho biết nước này có thể hủy một cuộc gặp thượng đỉnh song phương dự kiến ​​giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin, sau khi Moscow quyết định cấp quy chế tị nạn tạm thời cho cựu nhân viên tình báo CIA, Edward Snowden.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp tại hội nghị G8 ở Bắc Ireland vào tháng 6.
Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp tại hội nghị G8 ở Bắc Ireland vào tháng 6.

Phát ngôn viên Nhà Trắng, Jay Carney cho biết trong cuộc họp báo hôm 1-8: “Mỹ vô cùng thất vọng khi Nga tạo nơi ẩn náu cho Snowden. Chúng tôi có một loạt các lợi ích với Nga và chúng tôi đang xem xét lại giá trị của một hội nghị thượng đỉnh được lên kế hoạch tại Moscow vào tháng tới”, đồng thời cho biết, chính quyền Mỹ sẽ tiếp tục hối thúc Nga đưa Snowden trở về Mỹ.

Tuy nhiên, ông Carney từ chối bình luận về cách thức đáp trả của Washington và không công bố bất kỳ thay đổi nào trong lịch trình của Tổng thống Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Marie Harf cho biết, Nga đã không thông báo cho Mỹ trước khi quyết định cấp tị nạn cho Snowden và Đại sứ Mỹ tại Nga, Michael McFaul sẽ trao đổi lập trường của Mỹ về vấn đề trên và Mỹ không muốn vấn đề này “ảnh hưởng xấu đến quan hệ song phương giữa hai nước”.

Trong khi đó, hôm 1-8, trợ lý điện Kremlin, Yury Ushakov nói với các phóng viên tại Moscow rằng, vấn đề tị nạn của Snowden “là không đáng để ảnh hưởng đến quan hệ chính trị” giữa Mỹ và Nga, và Moscow luôn quan tâm đến sự phát triển của mối quan hệ với Washington “trên tất cả các lĩnh vực”.

Theo kế hoạch, ông Obama sẽ đến Nga vào tháng tới để tham dự hội nghị G20 tại St Petersburg và có cuộc gặp song phương ​​với ông Putin tại Moscow.

Lê Na (RIA)

;
.
.
.
.
.