.

Nga sẽ tăng gấp đôi số chiến đấu cơ tại Trung Á

.

(ĐNĐT) - Một tư lệnh không quân cấp cao của Nga cho biết, Nga sẽ tăng gấp đôi số máy bay chiến đấu tại Kyrgyzstan vào cuối năm nay.

Bảo dưỡng máy bay tại căn cứ không quân của Nga Kant, Kyrgyzstan. Ảnh: AFP
Bảo dưỡng máy bay tại căn cứ không quân của Nga Kant, Kyrgyzstan. Ảnh: AFP

Sau buổi lễ kỷ niệm 10 năm thành lập căn cứ không quân Kant tại Kyrgyzstan, ông Viktor Sevostyanov, Tư lệnh lực lượng Phòng không và Không quân số 2 của Nga cho biết, số lượng máy bay chiến đấu tại căn cứ không quân Kant, ở Kyrgyzstan, sẽ tăng gấp đôi; đồng thời sẽ có thêm các phi công được điều động tới Kyrgyzstan.

Là căn cứ không quân duy nhất của Nga tại vùng Trung Á, hiện Kant đang có khoảng 10 chiến đấu cơ Sukhoi, 2 trực thăng Mi-8 và khoảng một chục máy bay vận tải và máy bay huấn luyện khác.

Kant được xem là một căn cứ sống còn để gia tăng ảnh hưởng của Nga tại khu vực, sau khi hợp đồng cho thuê căn cứ Manas với Mỹ hết hạn vào tháng 7-2014.

Tháng 9 vừa qua, bất chấp sự bất đồng trước đó, Moscow và Bishkek đã ký một thỏa thuận kéo dài sự hiện diện của Nga tại Kant cho tới 2032. Điện Kremlin đã đồng ý xóa cho Kyrgyzstan khoản nợ gần nửa tỉ USD để đổi lấy hợp đồng kéo dài này.

Căn cứ Kant chỉ nằm cách thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan 20 km và hiện có 250 sĩ quan và 150 binh sĩ Nga đóng quân tại đó.

Sau khi NATO rút quân khỏi Afghanistan vào năm 2014, Kant trở thành một phần của lực lượng không quân tập hợp theo Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO) - một liên minh quân sự liên chính phủ của Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan.

Trong khi đó, Mỹ đang dự tính rút các chiến dịch bay khỏi căn cứ Manas và sử dụng một căn cứ không quân tại Romania như là một điểm trung chuyển quân đội để rút khỏi Afghanistan.

Quang Hiển (Theo RT)

;
.
.
.
.
.