.

Người dân Syria bị bỏ đói được giải thoát

.

Hàng ngàn người dân Syria cuối cùng cũng được phép rời khu ngoại ô Moadamiya của Damascus vốn bị bao vây lâu nay.

goài Moadamiya, còn hai khu vực khác ở ngoại ô Damascus cũng bị bao vây
Ngoài Moadamiya, còn hai khu vực khác ở ngoại ô Damascus cũng bị bao vây

Phóng viên BBC Lyse Doucet, người có mặt tại hiện trường, mô tả dòng người tuyệt vọng cuồn cuộn rời khỏi nơi này vốn đã bị phong tỏa từ tháng Ba.

Hàng hóa ở Moadamiya đã trở nên vô cùng thiếu thốn và người dân ở đây đã phải kêu cứu để khỏi chết đói.

Giờ đây họ có thể rời khỏi nơi này nhờ quân đội chính phủ đã nới lỏng phong tỏa.

Trước đó, quân đội Syria đã nói rằng những khu vực ở Damascus nằm trong tay phiến quân như Moadamiya phải đầu hàng hoặc bị để cho chết đói.

Ít nhất ba khu ngoại ô của Damascus, bao gồm Yarmouk, đông Ghouta và Moadamiya, đã bị các lực lượng chính phủ bao vây trong nhiều tháng.

Tình hình trở nên tuyệt vọng đến mức đầu tháng này các giáo sỹ Hồi giáo đã phải ra huấn dụ cho phép các tín đồ được ăn thịt chó, mèo và lừa để sống sót qua ngày.

"Chúng tôi không thấy được một mẩu bánh mì trong suốt chín tháng qua. Chúng tôi phải ăn lá cây và cỏ", một người phụ nữ ở Moadamiya nói với BBC

Theo đạo Hồi thì những con vật này vốn được xem không phải là thực phẩm dành cho con người.

Trong nhiều tháng, Liên Hiệp Quốc và các cơ quan cứu trợ đã kêu gọi trợ giúp khẩn cấp do lo sợ điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra ở Moadamiya.

Bà Kinda Al Shamamat, bộ trưởng phụ trách các vấn đề xã hội, người đang giám sát dòng người di tản, đã cáo buộc các tay súng phiến quân là đã xâm nhập vào Moadamiya.

Tuy nhiên, phiến quân, vốn thường ở lại các vùng ngoại ô, lại cáo buộc chính phủ muốn làm cho họ đói cho đến khi họ phải chịu đầu hàng.

Theo BBC

;
.
.
.
.
.