.

Nhật Bản cảnh báo việc Trung Quốc sử dụng vũ lực

.

(ĐNĐT) - Nhật Bản sẵn sàng đối phó với Trung Quốc nếu nước này sử dụng vũ lực nhằm theo đuổi lợi ích địa chính trị của mình, Thủ tưởng Shinzo Abe trả lời trong mộc cuộc phỏng vấn được công bố hôm 26-10.

Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe tại cuộc gặp gỡ ASEAN-Nhật bản bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 23 tại Bandar Seri Begawan, ngày 9-10-2013.  Ảnh: AFP
Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe tại cuộc gặp gỡ ASEAN-Nhật bản bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 23 tại Bandar Seri Begawan, ngày 9-10-2013. Ảnh: AFP

Phát biểu trên tạp chí Wall Street Journal sau hàng loạt các cuộc gặp gỡ thượng đỉnh tháng này của các lãnh đạo khu vực, ông Abe nói rằng: “Tôi nhận ra rằng, Nhật Bản mong muốn biểu dương không chỉ tinh thần đi đầu trong mặt trận kinh tế, mà còn trên lĩnh vực an ninh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

Theo đó, ông Abe cho rằng, Nhật Bản đã quá hướng nội trong 15 năm qua, nhưng một khi đã lấy lại sức mạnh kinh tế, “chúng tôi sẽ đóng góp nhiều hơn nữa cho việc làm cho thế giới trở thành một nơi tốt hơn”.

Nhận định về Trung Quốc, ông Abe nói, hiện nay có các mối quan ngại rằng, Trung Quốc đang cố tình thay đổi nguyên trạng bằng vũ lực, hơn là bằng pháp luật. Nhưng nếu Trung Quốc chọn con đường đó thì sẽ không trỗi dậy một cách hòa bình. Trung Quốc không nên đi theo hướng đó, và nhiều quốc gia mong muốn Nhật Bản hãy mạnh mẽ bày tỏ quan điểm của mình. Họ hy vọng với kết quả đó, Trung Quốc sẽ có hành động trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Trong hơn một năm qua, quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo đã trở nên xấu đi qua tranh chấp nhóm đảo trên Biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư Đảo và Nhật Bản gọi là Senkaku.

Vào tháng 11 tới, Tokyo dự định sẽ tổ chức một cuộc tập trận hải quân và không quân lớn để đẩy mạnh phòng thủ biển đảo, đồng thời phô diễn sức mạnh trước Trung Quốc.

Quang Hiển (theo CNA)

 

 

;
.
.
.
.
.