.

Phe đối lập Thái Lan chống dự luật ân xá

Ngày 30-10, phe đối lập ở Thái Lan kêu gọi các cuộc biểu tình quy mô lớn để chống lại dự luật ân xá vốn bị cho là mang động cơ chính trị và mở đường để cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra trở về nước.

Phó Chủ tịch Đảng Dân chủ đối lập, ông Suthep Thaugsuban, nói rằng chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra khẳng định sẽ tìm cách thông qua dự luật ân xá tại Quốc hội để rửa sạch tội cho ông Thaksin cũng như những lãnh đạo biểu tình khác. Theo đảng đối lập, hơn 1.000 người sẽ tập trung biểu tình chống dự luật ân xá tại nhà ga tàu hỏa ở thủ đô Bangkok vào tối nay (31-10).

Trong khi đó, theo AFP, những người ủng hộ dự luật ân xá cho rằng, dự luật này sẽ tạo ra sự khởi đầu mới sau nhiều năm khủng hoảng chính trị, đỉnh điểm là việc 90 người thiệt mạng và gần 1.900 người khác bị thương trong cuộc trấn áp của quân đội vào năm 2010. Song, phe đối lập quan ngại dự luật sẽ tạo ra “văn hóa không bị trừng phạt” và miễn tội cho ông Thaksin.

Phe áo đỏ cũng phản đối dự luật ân xá, đồng thời đòi công lý cho cái chết của những người ủng hộ lực lượng này vào năm 2010.

Cựu Thủ tướng Thaksin hiện sống ở Dubai để tránh án tù với tội danh tham nhũng.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.