.

Phương Tây nối lại đàm phán với Iran

.

Các cường quốc ngày 15-10 bắt đầu đàm phán với Iran tại Geneva (Thụy Sĩ) về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran, trong lúc tân Tổng thống Hassan Rowhani hy vọng hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận trong vòng một năm.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (giữa) đến Geneva tham dự đàm phán. Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (giữa) đến Geneva tham dự đàm phán. Ảnh: AFP

Hãng AFP cho rằng, 2 ngày đàm phán (15 và 16-10) kết thúc 6 tháng bế tắc khi Iran từ chối ngừng làm giàu uranium và chịu sự cấm vận của quốc tế. Trong khi đó, AP nhận định: Đàm phán là phép thử quan trọng về đề xuất của Iran đối với phương Tây. Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức đang muốn biết quan điểm của ông Rowhani khi nhà lãnh đạo này có chủ trương ôn hòa hơn so với người tiền nhiệm.

Có mặt tại Geneva, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói rằng, đề xuất của Tehran bao gồm 3 bước để giải quyết khủng hoảng hạt nhân trong vòng một năm. Theo đó, bước đi ban đầu có thể đạt được trong một tháng, hoặc 2 tháng, hoặc ít hơn.

Tuy nhiên, cũng có những quan ngại về tiến trình đàm phán, thậm chí các nhà quan sát cho rằng sẽ không có đột phá nào tại Geneva. Israel liên tiếp cảnh báo thế giới không nên nghe những lời ngon ngọt của Tổng thống Rowhani, còn phương Tây khẳng định họ không quá ngây thơ như Tel Aviv lo ngại.

Chủ trì đàm phán lần này, Cao ủy phụ trách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) - bà Catherine Ashton - nói rằng bà vẫn lạc quan về việc cải thiện quan hệ giữa Iran với phương Tây.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.