.

Quan hệ Mỹ - Israel rạn nứt

Chỉ vài ngày sau vòng đàm phán về hạt nhân đầu tiên giữa Iran với các cường quốc, sự rạn nứt bắt đầu nảy sinh giữa Israel với Mỹ - đồng minh thân thiết nhất.

Thủ tướng Israel Minister Benjamin Netanyahu kêu gọi Mỹ gia tăng áp lực đối với Iran, thậm chí ngay cả khi các quan chức Mỹ hàm ý về khả năng nới lỏng cấm vận kinh tế. Trong lúc đó, Yediot Ahronot - tờ nhật báo hàng đầu của Israel - đưa tin sơ bộ về những gì có thể thỏa hiệp tại các cuộc đàm phán.  

Đàm phán giữa Iran với 6 cường quốc (P5+1) diễn ra vào tuần trước và vòng đàm phán tiếp theo sẽ được bắt đầu vào ngày 7-11 tới. Thủ tướng Netanyahu cho rằng, Iran một mặt nỗ lực thuyết phục phương Tây tháo gỡ cấm vận kinh tế, một mặt vẫn theo đuổi chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của mình. Chính phủ Israel vốn xem một nước Iran sở hữu hạt nhân là mối đe dọa đối với sự sống còn của Tel Aviv. Còn Iran khẳng định chương trình hạt nhân của nước này chỉ được dùng cho mục đích hòa bình.

AP dẫn lời Thủ tướng Netanyahu nói rằng, phải duy trì áp lực cho đến khi Iran ngừng tất cả hoạt động làm giàu uranium - một bước đi quan trọng trong việc tạo ra vũ khí hạt nhân; đưa kho dự trữ uranium đã được làm giàu ra khỏi đất nước; đóng cửa các cơ sở bị nghi ngờ làm giàu uranium và đóng cửa một cơ sở có thể sản xuất plutonium. Cũng theo AP, sản xuất plutonium là một bước đi tiềm năng khác để tạo ra vũ khí hạt nhân.

Báo Yediot Ahronot mô tả sự “bùng nổ” giữa Thủ tướng Netanyahu và Tổng thống Mỹ Barack Obama dường như là điều khó tránh khỏi, khi các quan chức Israel lo ngại ông chủ Nhà Trắng sẽ nới lỏng cấm vận đối với Iran.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.