.

Syria cho phép Liên Hiệp Quốc điều tra vũ khí hóa học

.

(ĐNĐT) - Hôm qua (31-7), Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết Syria đã cho phép các thanh sát viên LHQ được tiếp cận 3 khu vực bị cáo buộc xảy ra các cuộc tấn công sử dụng vũ khí hóa học.

Syria cho phép LHQ tiếp cận 3 khu vực bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học trong tháng 3-2013.
Syria cho phép LHQ tiếp cận 3 khu vực bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học trong tháng 3-2013.

“Phái đoàn thanh sát viên sẽ đến Syria càng sớm càng tốt để điều tra đồng thời 3 khu vực được cho đã sử dụng vũ khí hóa học, bao gồm cả Khan al-Asal”, phát ngôn viên LHQ, Martin Nesirky cho biết.

Theo chính phủ Syria, trong tháng Ba, lực lượng đối lập đã sử dụng vũ khí hóa học để tấn công khu vực Khan al-Asal, gần phía bắc thành phố Aleppo, ít nhất 26 người, trong đó có 16 binh sĩ chính phủ, đã bị giết. Quân nổi dậy đã phủ nhận cáo buộc và đổ lỗi cho quân đội chính quyền Damascus sử dụng vũ khí hóa học.

Hai khu vực còn lại tại Syria trong chuyến điều tra lần này vẫn chưa được tiết lộ.

Mặc dù Syria kêu gọi LHQ mở một cuộc điều tra việc sử dụng các loại vũ khí bị cấm trong tháng Ba, tuy nhiên đến nay, chính quyền Damascus chỉ đồng ý cho tiếp cận khu vực Khan al-Assal.

Thông báo trên được công bố sau một thỏa thuận đạt được giữa chính phủ Syria và đại diện LHQ về các điều khoản của một cuộc điều tra. LHQ đã yêu cầu được tiếp cận 13 khu vực, mà lực lượng chính phủ của Anh, Pháp và Mỹ cung cấp các bằng chứng về sử dụng vũ khí hóa học trong những tháng gần đây.

LHQ ước tính đến nay có ít nhất 100.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột Syria nổ ra vào 28 tháng trước.

Lê Na (AFP, Reuters)

;
.
.
.
.
.