.

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Israel đứng sau vụ lật đổ ông Morsi

.

Hôm 20-8, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan đã cáo buộc Israel đứng đằng sau việc lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi của Ai Cập.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan.

Phát biểu tại cuộc họp của Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền, ông Erdogan khẳng định, “Họ nói gì ở Ai Cập? Dân chủ không nằm trong thùng bỏ phiếu? Ai đứng sau chuyện đó? Chính là Israel. Chúng tôi có bằng chứng trong tay”

Thủ tướng Thỗ Nhĩ Kỳ nói và trích dẫn những ý kiến của Bộ trưởng Tư pháp Israel tại một diễn đàn ở Pháp năm 2011, rằng phong trào Anh em Hồi giáo của ông Morsi sẽ không thể duy trì quyền lực ngay cả khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Ngay lập tức, lời buộc tội của ông Erdogan đã vấp phải sự phản ứng giận dữ của Ai Cập. Cairo cho biết, phát biểu của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ là “không có cơ sở”.

Trong khi đó, một quan chức văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói với AFP, “Những ý kiến của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ là vô nghĩa”.

Mỹ cũng chỉ trích các ý kiến của ông Erdogan, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, “Chúng tôi lên án mạnh mẽ phát biểu của Thủ tướng Erdogan. Cáo buộc Israel phải chịu trách nhiệm cho những biến cố ở Ai Cập là gây hấn, vô căn cứ và sai lầm”.

Thủ tướng Erdogan, vốn có quan hệ tốt với ông Morsi và phong trào Anh em Hồi giáo, đã mô tả vụ lật đổ Tổng thống Ai Cập là một “cuộc đảo chính”. Lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến chính phủ lâm thời do quân đội hậu thuẫn ở Ai Cập rất bất bình và ảnh hưởng xấu đến quan hệ hai nước.

Lê Na (AFP)

;
.
.
.
.
.