.

Thủ tướng Nhật có thể thăm đền Yasukuni cuối năm nay

.

Báo chí Nhật Bản ngày 20-10 dẫn lời một trợ lý của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền cho biết, Thủ tướng Shinzo Abe có thể đến thăm đền Yasukuni vào cuối năm nay. Những chuyến thăm ngôi đền thờ gần 2,5 triệu người chết trong Thế chiến thứ hai, trong đó có 14 người bị kết tội là tội phạm chiến tranh, vốn thường làm các nước láng giềng tức giận.

Bộ trưởng Nội vụ và Bưu chính Nhật Bản Yoshitaka Shindo đến thăm đền Yasukuni vào cuối tuần qua.  Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Nội vụ và Bưu chính Nhật Bản Yoshitaka Shindo đến thăm đền Yasukuni vào cuối tuần qua. Ảnh: Reuters

Sáng sớm 20-10, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề liên quan việc công dân Nhật Bản bị CHDCND Triều Tiên bắt cóc, ông Keiji Furuya, đến thăm đền Yasukuni. Vị quan chức này nói rằng, ông không có ý khiêu khích các nước láng giềng - những quốc gia vốn xem việc thăm viếng đền Yakusuni là nỗi đau bởi ngôi đền này là biểu tượng của quá khứ quân phiệt Nhật. Theo ông Furuya, thăm đền không có nghĩa là tôn vinh chiến tranh.

AFP cho biết, trong một tuyên bố sau chuyến thăm, ông Furuya nói rằng, việc công dân Nhật đến thăm đền Yasukuni là chuyện bình thường. Ông cũng chỉ trích các phương tiện truyền thông đã thông tin quá mức về cuộc thăm viếng đền, làm phương hại đến lợi ích quốc gia Nhật Bản.

Tuần trước, khoảng 160 nghị sĩ (gần 20% thành viên của Quốc hội Nhật) đến thăm đền Yasukuni, trong đó có Bộ trưởng Nội vụ và Bưu chính Nhật Bản Yoshitaka Shindo. Ngay lập tức, Trung Quốc lên tiếng chỉ trích Nhật Bản và triệu đại sứ nước này đến để phản đối. Hàn Quốc cũng chỉ trích hành động của các nghị sĩ Nhật Bản.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.