.

Tòa Trung Quốc bác đơn kháng án của Bạc Hy Lai

.

(ĐNĐT) - Ngày 25-10, Tòa án Trung Quốc đã bác bỏ đơn kháng án của Bạc Hy Lai và khẳng định mức án chung thân đối với chính trị gia “ngã ngựa” này.

Chính trị gia “ngã ngựa” Bạc Hy Lai tại Tòa án Tế Nam, Trung Quốc, tháng 8-2013. Ảnh: AFP
Chính trị gia “ngã ngựa” Bạc Hy Lai tại Tòa án Tế Nam, Trung Quốc, tháng 8-2013. Ảnh: AFP

Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết: Tòa án tỉnh Sơn Đông đã bác bỏ đơn kháng cáo và giữ nguyên bản án tù chung thân đối với tội hối lộ, tham nhũng và lạm dụng quyền lực của Bạc Hy Lai.

Đến đầu năm 2012, Bạc Hy Lai vẫn còn lãnh đạo siêu đô thị Trùng Khánh và là một trong những chính trị gia được trọng vọng tại Trung Quốc.

Bạc Hy Lai đã bị sa thải chức Thị trưởng Trùng Khánh và ra khỏi Bộ Chính trị vào năm 2012, sau khi việc vợ ông là Cốc Khai Lai bị bắt giam vì tội giết doanh nhân người Anh bại lộ.

Tháng 8-2013, Tòa án thành phố Tế Nam của tỉnh Sơn Đông xét xử các tội trạng của Bạc Hy Lai và đúng một tháng sau, ngày 22-9, Bạc Hy Lai chính thức bị tuyên án tù chung thân với các tội danh trên. 

Phán quyết ngày hôm nay của Tòa án tỉnh Sơn Đông “sẽ là bản án cuối cùng” đối với vụ án lớn nhất trong nhiều năm qua tại Trung Quốc.

Theo luật pháp Trung Quốc, Bạc Hy Lai sẽ không thể gởi thêm đơn kháng án chính thức nào nữa nhưng ông vẫn có thể gởi “đơn thỉnh cầu” lên Tòa án Tối cao Trung Quốc, mặc dù việc này không cần phải có thêm hành động nào nữa.

Quyết định của Tòa cho thấy một lần nữa việc lãnh đạo Trung Quốc đang chứng tỏ quyết tâm cứng rắn trong cuộc chiến chống tham nhũng và phung phí trong chính phủ nước này.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.