.

Triều Tiên sẽ liên doanh với nước ngoài xây khu công nghệ cao

.

(ĐNĐT) - Truyền thông Triều Tiên cho biết, nước này sẽ liên doanh xây dựng một Công viên công nghệ cao với một hiệp hội các công ty nước ngoài từ Singapore và các quốc gia khác tại Kaesong, một thành phố nằm ở khu vực biên giới với Hàn Quốc.

Chú thích ảnh: Khu công nghiệp chung Kaesong, biểu tượng của sự hợp tác giữa hai miền Triều Tiên. Ảnh: AFP
Chú thích ảnh: Khu công nghiệp chung Kaesong, biểu tượng của sự hợp tác giữa hai miền Triều Tiên. Ảnh: AFP

Theo một thông báo của hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA), các công ty liên doanh sẽ gồm các công ty như Jurong Consultants và OKP Holdings of Singapore, P & T architects & Engineers of Hong Kong và các công ty “nổi danh” khác ở Đông Á và Trung Đông.

"Tập đoàn này đã đồng ý với các tổ chức liên quan tại Triều Tiên về việc hợp tác xây dựng Công viên công nghệ cao Kaesong và một tuyến đường cao tốc từ sân bay tới Bình Nhưỡng”, KCNA cho biết.  Theo đó, các dự án này sẽ sớm bắt đầu.

Vào tháng 5, Triều Tiên đã ban hành một luật kêu gọi xây dựng các đặc khu kinh tế, kể cả một khu công nghệ cao trên cả nước này. Theo luật này, các đặc khu sẽ được hưởng sự ưu đãi đối với các doanh nghiệp nước ngoài.

Hiện khu công nghiệp chung Kaesong đã được mở cửa và sản xuất trở lại sau 3 tháng đình đốn do căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hồi tháng Tư.

Lim Eul-chul, một giáo sư nghiên cứu tại Đại học Kyungnam ở Changwon, cách Seoul 400 km về phía nam, cho biết: “Xét tới vị trí địa lý của Kaesong, có vẻ như Triều Tiên đang cố thu hút công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc với mong muốn rằng, quan hệ liên Triều sẽ được cải thiện về lâu dài”.  

Quang Hiển (Yonhap)

 

;
.
.
.
.
.