.

Trung Quốc cách chức Thị trưởng Nam Kinh

.

(ĐNĐT) - Ngày 19-10, truyền thông Trung Quốc cho biết Thị trưởng Nam Kinh, Quý Kiến Nghiệp đã bị cách chức vì bị nghi ngờ “vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc”.

Thị trưởng Nam Kinh, Giang Tô, Trung Quốc, Quý Kiến Nghiệp.  Ảnh: AFP
Thị trưởng Nam Kinh, Giang Tô, Trung Quốc, Quý Kiến Nghiệp. Ảnh: AFP

Một thông báo cho biết Ban Tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ra quyết định cách chức ông Từ.

Ủy ban Kiểm tra của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết hôm thứ Năm (17-10) rằng, ông Từ bị nghi vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc đảng và vi phạm pháp luật nhưng họ không đưa ra chi tiết.

Quý Kiến Nghiệp năm nay 56 tuổi, từng là Thị trưởng Nam Kinh, thành phố phía đông Trung Quốc với khoảng 8 triệu dân, kể từ tháng 1-2010.

Báo the 21st Century Business Herald của Trung Quốc cho biết, ông Quý bị điều tra vì tội tham nhũng liên quan đến các dự án xây dựng. Theo đó, ông đã giao các dự án cho một công ty mà ông có quan hệ.

Tờ Nhân dân Nhật báo dẫn các thông tin truyền thông địa phương khác cho biết Quý Kiến Nghiệp có khả năng dính líu tới khoản tiền bất chính khoảng 20 triệu Nhân dân tệ (3,3 triệu USD).

Quý Kiến Nghiệp đã trải qua sự nghiệp chính trị tại tỉnh Giang Tô, trong đó, từng là Thị trưởng và Bí thư Thành ủy Kunshan và Yangzhou.

Tại Nam Kinh, thủ phủ của tỉnh Giang Tô, Quý Kiến Nghiệp là Phó Bí thư Thành ủy và là Thị trưởng.

Việc điều tra đối với Quý Kiến Nghiệp cũng nằm trong chiến dịch trấn áp tham nhũng các cấp của chính phủ của ông Tập Cận Bình bởi ông cho rằng, vấn đề tham nhũng đang đe dọa tương lai của đảng cầm quyền.

Tháng trước, Tòa án Tế Nam đã kết án cựu chính trị gia Bạc Hy Lai án tù chung thân vì tội tham nhũng, hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Ông Bạc cũng từng là Ủy viên bộ chính trị và là Bí thư thành ủy Trùng Khánh. Ông bị cách chức vào năm 2012 sau một vụ bê bối mà trong đó, vợ ông bị kết án giết hại doanh  nhân người Anh.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.