.

Trung Quốc lại gây áp lực với Nhật

Ngày 28-10, Trung Quốc tiếp tục gây áp lực với Nhật Bản xung quanh vấn đề chủ quyền trên biển Hoa Đông bằng việc cử lực lượng tuần duyên đến khu vực tranh chấp.

AFP cho biết, 4 tàu của lực lượng tuần duyên Trung Quốc xuất hiện ở ngoài khơi đảo Senkaku/Điếu Ngư vào sáng 28-10 và ở lại đây khoảng 2 tiếng đồng hồ. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho rằng, việc thâm nhập lãnh hải lại diễn ra thường xuyên là điều vô cùng đáng tiếc và Tokyo cũng đã trao công hàm phản đối động thái của Bắc Kinh.

Kể từ khi Nhật Bản quốc hữu hóa 3/5 đảo tranh chấp vào tháng 9 năm ngoái, các tàu của Trung Quốc thường xuyên có mặt ở gần quần đảo này. Mỗi lần như vậy, Bắc Kinh đều có những cảnh báo và tuyên bố chủ quyền, bất chấp sự phản đối của Tokyo.

Trước đó, với một trong những tuyên bố đanh thép nhất về tranh chấp chủ quyền đảo Senkaku/Điếu Ngư, Trung Quốc nói rằng, nếu Nhật Bản bắn máy bay không người lái của Bắc Kinh thì sẽ tạo ra sự khiêu khích nghiêm trọng - một hành động của chiến tranh. Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh sẽ thực hiện các giải pháp đối phó và tất cả hậu quả sẽ là trách nhiệm của bên khiêu khích.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.