.

Úc tuyên bố kết thúc cuộc chiến Afghanistan

.

Thủ tướng Úc Tony Abbott ngày 29-10 tuyên bố kết thúc cuộc chiến ở Afghanistan với việc chính phủ của ông rút hơn 1.000 binh sĩ về nước trước lễ Giáng sinh năm nay.

Các binh sĩ Úc thiệt mạng trong cuộc chiến ở Afghanistan được đưa về nước. Ảnh: AFP
Các binh sĩ Úc thiệt mạng trong cuộc chiến ở Afghanistan được đưa về nước. Ảnh: AFP

Trong chuyến thăm Afghanistan bất ngờ từ ngày 28-10, nhà lãnh đạo Tony Abbott đến căn cứ Tarin Kot gặp gỡ lực lượng phòng vệ Úc tại tỉnh Uruzgan xa xôi và khẳng định sẽ rút các binh sĩ về nước. “Cuộc chiến tranh lâu nhất của Úc đang đi đến hồi kết, không có chiến thắng, không có thất bại...”, ông Abbott nói.

AFP cho biết, Thủ tướng Abbott gọi thời điểm này là khoảnh khắc “ngọt ngào và cay đắng đối với Úc”. Ông lý giải rằng, ngọt ngào vì hàng trăm binh sĩ sẽ có mặt ở nhà vào dịp Giáng sinh, còn cay đắng vì không phải tất cả các gia đình Úc đều có thể đón những người con trai, người cha, người bạn trở về.

Hơn 20.000 người Úc có mặt tại Afghanistan trong cuộc chiến ở quốc gia Nam Á này từ năm 2001, trong đó 40 người thiệt mạng và 260 người khác bị thương. Thủ tướng Abbott cho rằng, cái giá phải trả cho cuộc chiến này rất đắt. Song, ông tái khẳng định cam kết hỗ trợ Afghanistan trong tương lai, nhất là việc huấn luyện lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.