.

Vụ cháy xe tại Thiên An Môn có thể do khủng bố

.

(ĐNĐT) - Vụ cháy xe tại quảng trường Thiên An Môn ngày hôm qua có thể dính dáng tới tình trạng bạo loạn ở Tân Cương, truyền thông Trung Quốc hôm nay (29-10) cho biết.

Chỉ vài giờ sau khi vụ tai nạn xảy ra, cảnh sát Bắc Kinh đã phát đi thông báo yêu cầu các khách sạn địa phương khai báo tung tích của 2 nghi phạm từng đăng ký từ hôm 1-10 và tên của hai nghi phạm đó là từ Tân Cương.

Khói bốc lên nghi ngút từ vụ cháy xe tại quảng trường Thiên An Môn, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 28-10-2013. Ảnh: AFP
Khói bốc lên nghi ngút từ vụ cháy xe tại quảng trường Thiên An Môn, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 28-10-2013. Ảnh: AFP

Thông báo của cảnh sát cho biết: “Để ngăn ngừa những người và ô tô đáng ngờ gây thêm tội ác, yêu cầu người dân hãy thông báo cho các cơ quan thi hành pháp luật bất kỳ những phát hiện nào về manh mối của các nghi phạm và xe cộ này”.

Theo Global Times, trong một thông báo với các khách sạn địa phương, cảnh sát xác nhận 2 nghi phạm và 4 biển số ô-tô đều từ Tân Cương, có liên quan tới “một vụ án lớn” xảy ra hôm thứ Hai.

Theo đó, xét về tên tuổi, các nghi phạm có vẻ là người Duy Ngô Nhĩ - những người theo đạo Hồi và nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ xuất thân từ Tân Cương, viễn tây Trung Quốc.

Trong vụ việc xảy ra tại Thiên An Môn ngày hôm qua, một chiếc SUV đã chạy dọc theo lối đi bộ trước khi gây tai nạn và bốc cháy tại trung tâm quảng trường Thiên An Môn, làm 5 người chết và 38 người bị thương.

Hiện Tân Cương đang là điểm nóng về tình trạng bạo loạn. Các nhóm người Duy Ngô Nhĩ đang có mâu thuẫn với cộng đồng người Hán về vấn đề tôn giáo và sắc tộc.

Tới nay, cảnh sát đã bắt giữ 140 người trong những tháng gần đây với các cáo buộc họ truyền bá chủ nghĩa cực đoan. Trong một chiến dịch “chống khủng bố”, cảnh sát đã bắn hạ 22 người vào tháng 8, hãng Tân Hoa Xã cho biết.

Những người chứng kiến và các báo cáo về sự việc ngày hôm qua cho biết, chiếc SUV chạy dọc theo vỉa hè bên ngoài Tử Cấm Thành, nằm ở phía bắc quảng trường Thiên An Môn, trước khi đâm sầm vào đám đông và sự việc dẫn tới nghi ngờ rằng, hành động này là cố ý.

Quang Hiển (theo Reuters, CNA)

;
.
.
.
.
.