.

Yemen chặn đứng âm mưu khủng bố của al-Qaeda

.

(ĐNĐT) - Hôm 7-8, chính quyền Yemen cho biết, đã làm thất bại một âm mưu khủng bố của al-Qaeda nhằm tấn công chiếm quyền kiểm soát các thành phố miền nam Yemen, cảng, cơ sở khí đốt và bắt cóc người nước ngoài vào ngày thứ 27 (5-8) của tháng thánh lễ Ramadan.

Nasser al-Wahishi, thủ lĩnh tổ chức al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP) tại Yemen.
Nasser al-Wahishi, thủ lĩnh tổ chức al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP) tại Yemen.

“Kế hoạch khủng bố liên quan đến việc sử dụng hàng chục chiến binh al-Qaeda mặc đồng phục quân đội Yemen tấn công các cơ sở vào đêm ngày thứ 27 của tháng Ramadan”, cố vấn báo chí của Thủ tướng Yemen, Mohammed Salem Basindwa, Rajeh Badi cho biết.

Mục tiêu của al-Qaeda là chiếm hai thành phố Al-Mukalla và Ghayl Bawazeer, cảng khí đốt Mina al-Dhaba và cơ sở dầu khí, chúng sẽ bắt cóc các chuyên gia nước ngoài làm con tin. An ninh Yemen đã phá vỡ âm mưu này hai ngày trước khi bọn khủng bố thực hiện nó, ông Rajeh Badi cho biết.

Thông tin trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ tạm thời đóng cửa 19 cơ quan ngoại giao của mình ở Trung Đông và châu Phi, nhân viên Đại sứ quán Mỹ và Anh tại Yemen cũng đã được sơ tán.

Trong khi đó, các cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ vẫn tiếp tục. Hôm 7-8, các quan chức cho biết, máy bay Mỹ đã tấn công và tiêu diệt 7 kẻ tình nghi al-Qaeda ở miền nam Yemen, trong cuộc tấn công thứ 5 dạng này hai tuần qua.

Yemen là nơi đặt căn cứ của tổ chức al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP), đây là chi nhánh hoạt động mạnh nhất của al-Qaeda. AQAP đã nhiều lần tổ chức các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào các mục tiêu phương Tây.

Vĩnh Thụy (Aljazeera)

;
.
.
.
.
.