.

Ai Cập xích lại gần Nga

.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu ngày 14-11 đến thủ đô Cairo để gặp gỡ những người đồng cấp ở Ai Cập. AFP cho rằng, chuyến công cán này diễn ra sau khi có những căng thẳng ngoại giao giữa Cairo với Washington.

Hai phái đoàn ngoại giao Nga và Ai Cập gặp gỡ ở Cairo.                                                                                                       Ảnh: Reuters
Hai phái đoàn ngoại giao Nga và Ai Cập gặp gỡ ở Cairo. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Ai Cập Nabil Fahmy cho biết, Cairo muốn hợp tác với Nga ở nhiều lĩnh vực bởi Mátxcơva có tầm quan trọng trên trường quốc tế. “Chúng tôi tìm kiếm quan hệ mạnh mẽ, liên tục và ổn định với Nga”, ông Fahmy phát biểu tại một cuộc họp báo. Khi được hỏi phải chăng Nga sẽ thay thế Mỹ trở thành đồng minh của Ai Cập, ông Fahmy khẳng định: Cairo không tìm sự thay thế cho bất kỳ quốc gia nào.

Quan hệ giữa Mỹ với Ai Cập trở nên căng thẳng sau khi Tổng thống Mohamed Mursi bị lật đổ, mặc dù Washington là nhà viện trợ lớn cho Cairo kể từ những năm 1970. Tháng 10 vừa qua, Mỹ “đóng băng” khoản viện trợ 1,3 tỷ USD cho quân đội Ai Cập.

Theo AFP, phái đoàn Nga đến Cairo là chuyến thăm cấp cao nhất của Mátxcơva trong nhiều năm qua. Trong các nội dung được hai bên bàn thảo có một thỏa thuận mua bán vũ khí hàng tỷ USD. Song, chưa có xác nhận chính thức nào từ Cairo hay Mátxcơva về thỏa thuận này.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.