.

Ấn Độ phóng tàu vũ trụ lên sao Hỏa

.

Ấn Độ ngày 5-11 phóng tàu vũ trụ đầu tiên thăm dò sao Hỏa, một chương trình không gian đầy tham vọng với chi phí thấp mà chưa có quốc gia châu Á nào thực hiện thành công.

Tên lửa đẩy mang theo tàu thăm dò tại bệ phóng ở Sriharikota. Ảnh: AFP
Tên lửa đẩy mang theo tàu thăm dò tại bệ phóng ở Sriharikota. Ảnh: AFP

Theo truyền hình nhà nước Ấn Độ, tên lửa đẩy mang theo tàu thăm dò không người lái được phóng lên lúc 9 giờ 8 phút ngày 5-11 (tức khoảng 16 giờ 8 phút, giờ Việt Nam) từ bệ phóng ở Sriharikota. Con tàu có tải trọng 1.350kg được đẩy bằng quả tên lửa nặng 350 tấn.

Reuters cho biết, mục đích của Ấn Độ là muốn trở thành cơ quan thứ 4 tiến đến sao Hỏa, sau Mỹ, châu Âu và Nga. Với sứ mệnh này, Ấn Độ chỉ tốn 4,5 tỷ rupee (73 triệu USD), thấp hơn nhiều so với kinh phí 671 triệu USD mà Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) bỏ ra để đưa tàu MAVEN lên sao Hỏa.

Đến nay, hơn 1/2 số các dự án sao Hỏa gặp thất bại, trong đó có một sứ mệnh của Trung Quốc thực hiện năm 2011 không thành công và một của Nhật Bản vào năm 2003. Theo Reuters, việc thăm dò sao Hỏa có tỷ lệ thất bại cao và nếu thành công thì sẽ thúc đẩy niềm tự hào dân tộc ở quốc gia đó. Đến nay chỉ có Mỹ, Nga và EU đưa được tàu thăm dò tới “hành tinh Đỏ” này.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.