.

Bão Hải Yến - cơn bão mạnh nhất trong lịch sử

.

(ĐNĐT) - Sáng nay (8-11), siêu bão Haiyan (Hải Yến) đã đổ bộ vào Philippines. Theo cơ quan Phòng ngừa giảm nhẹ thiên tai Philippines, đã có ít nhất 3 người chết.

Ảnh vệ tinh của MTSAT, mắt bão trông rất rõ và lớn cho thấy cường độ của một siêu bão.
Ảnh vệ tinh của MTSAT, mắt bão trông rất rõ và lớn cho thấy cường độ của một siêu bão.

Trung tâm Cảnh báo siêu bão phối hợp của Hải quân Mỹ cho biết, bão Hải Yến có sức gió lên tới 315 km/giờ và giật lên tới 379 km/giờ khi tiếp cận Philippines vào sáng thứ Sáu (8-11).

Tại miền trung Philippines, hàng chục ngàn người đã sơ tán ở các vùng dễ bị ảnh hưởng trước khi bão đổ bộ vào các hòn đảo tại khu vực này.

Với sức gió trên, siêu bão Haiyan có thể là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào bất kỳ đâu trên thế giới trong lịch sử. Việc này cần phải phân tích thêm sau khi bão đi qua để xác định chính xác đây có phải là cơn bão kỷ lục.

Theo thang đo của Mỹ, bão Hải Yến có sức mạnh cấp 5 - siêu cuồng phong, có lúc sức gió vượt quá tốc độ 250 km/giờ trong ít nhất là 1 phút, Cục Khí quyển và hải dương Mỹ cho biết.  

Bão Hải Yến sẽ di chuyển qua nhiều đảo của miền trung Philippines cả ngày hôm nay và sáng mai để đi vào Biển Đông của Việt Nam. Theo dự báo của cơ quan dự báo thời tiết Philippines, (PAGASA), bão này vẫn còn là siêu cuồng phong ngay cả sau khi di chuyển qua các đảo của Philippines.

Trong một bài phát biểu ngày 7-11, Tổng thống Benigno Aquino đã cảnh báo người dân về tai ương trong những ngày tới.

“Tôi xin nhắc lại: Đây là mối nguy hiểm thật sự và chúng ta có thể làm suy giảm hoặc giảm thiểu tác hại của bão nếu chung ta sử dụng thông tin có được để chuẩn bị sẵn sàng”.

Chính phủ Philippines đã chuẩn bị sẵn một máy bay chở hàng C-130 và 32 máy bay khác, kể cả trực thăng của không quân để sẵn sàng ứng phó.

Quang Hiển (Theo CNN, CNA)

;
.
.
.
.
.