.

Bùng nổ tranh chấp lãnh hải giữa Colombia-Nicaragua

.

AFP đưa tin, ngày 27-11, Colombia đã quyết định triệu hồi đại sứ nước này tại Nicaragua về nước để tham vấn về tranh cãi lãnh hải với quốc gia này sau một phán quyết gây tranh cãi của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ).

Ảnh minh họa. (Nguồn: NASA)
Ảnh minh họa. (Nguồn: NASA)

Ngoại trưởng Colombia Maria Angela Holguin cho biết nước bà quyết định không chấp nhận phán quyết ngày 19-11-2012 của ICJ, theo đó công nhận chủ quyền của Colombia đối với quần đảo San Andres tại biển Caribbean, song lại kéo lùi đường ranh giới trên biển theo cách có lợi cho Nicaragua.

Trong khi đó, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos cho rằng đường biên giới trên bộ và trên biển của nước này cần phải được thiết lập thông qua các hiệp ước, chứ không phải các phán quyết được tòa án tại La Hay (Hà Lan) thông qua.

Cùng ngày, ICJ cho biết Nicaragua đã khởi động vụ kiện chống lại Colombia tại tòa án của Liên hợp quốc này với cáo buộc vi phạm quyền chủ quyền và hải phận nước này.

Nicaragua cho rằng phía Colombia đã không tôn trọng phán quyết ngày 19-11-2012 của ICJ.

Giới phân tích nhận định hồ sơ vụ việc có thể làm bùng nổ tranh chấp biên giới kéo dài giữa hai nước láng giềng này, vụ việc đã làm quan hệ song phương xấu đi trong những năm qua.

Vietnam+

;
.
.
.
.
.