.

Châu Âu tìm giải pháp cho khủng hoảng việc làm

.

Ngày 12-11, các nhà lãnh đạo châu Âu nhóm họp ở thủ đô Paris của Pháp để tìm hướng giải quyết tình trạng thất nghiệp trong thanh niên. Đây là cuộc họp mới nhất trong hàng loạt lần nhóm họp kể từ khi Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng, vấn đề này mang tính cấp bách nhất đối với một lục địa già cỗi đã và đang đối phó với khủng hoảng nợ công.

Thanh niên biểu tình chống lại tình trạng thất nghiệp ở châu Âu với biểu ngữ ghi chữ “No job” (không việc làm) tập trung ở thủ đô Berlin.  Ảnh: AFP
Thanh niên biểu tình chống lại tình trạng thất nghiệp ở châu Âu với biểu ngữ ghi chữ “No job” (không việc làm) tập trung ở thủ đô Berlin. Ảnh: AFP

Chủ trì cuộc họp, Tổng thống Pháp Francois Hollande mô tả Liên minh châu Âu (EU) đã có cam kết mạnh mẽ nhằm giải quyết tình trạng thất nghiệp. Theo đó, các sáng kiến được đặt ra đề cập việc thanh niên được tạo cơ hội làm việc, học tập hoặc đào tạo thêm trong vòng 4 tháng sau khi tốt nghiệp. Theo thống kê mới nhất của Ủy ban châu Âu (EC), tỷ lệ thanh niên trong EU thất nghiệp ở mức 23,5%. Tổng cộng 5,5 triệu người dưới 25 tuổi không có việc làm.

AFP cho biết, khủng hoảng việc làm trong khối EU vẫn có sự khác biệt. Tại Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, tỷ lệ thất nghiệp là 7,7%, ở Pháp dao động khoảng 25%. Trong khi đó, tại các quốc gia ngập trong nợ công như Hy Lạp hay Tây Ban Nha, con số này vượt qua 50% (Hy Lạp: 57,3%, Tây Ban Nha: 56%).

Các thành viên EU cam kết dành 12 tỷ euro (16 tỷ USD) trong vòng 2 năm tới để tạo việc làm. Ngân hàng Đầu tư châu Âu và Quỹ Xã hội châu Âu cũng có kế hoạch chi tương tự.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.