.

Đại sứ quán Iran ở Lebanon bị đánh bom, 23 người chết

.

(ĐNĐT) - Ngày 19-11, các nguồn tin an ninh cho biết, hai vụ nổ xảy ra sát đại sứ quán Iran ở thủ đô Beirut, Lebanon, phá hủy ít nhất 6 tòa nhà bên trong tòa đại sứ và khiến 23 người thiệt mạng.

Hai người đàn ông đang kéo các thi thể từ bên trong những chiếc xe bị bốc cháy sau vụ đánh bom trước tòa đại sứ Iran ở thủ đô Beirut, Lebanon, ngày 19-11-2013. Ảnh: AP
Hai người đàn ông đang kéo các thi thể từ bên trong những chiếc xe bị bốc cháy sau vụ đánh bom trước tòa đại sứ Iran ở thủ đô Beirut, Lebanon, ngày 19-11-2013. Ảnh: AP

Theo Reuters, các vụ nổ có vẻ như từ hai quả tên lửa nhắm vào tòa đại sứ nằm ở phía nam thủ đô Beirut. Một nguồn tin khác cho biết, các tiếng nổ là do bom gây ra.

Hiện chưa rõ ai đứng đằng sau vụ tấn công này. Truyền thông Lebanon đã phát đi hình ảnh những người bị thương và những tòa nhà bị đổ nát.

Theo Bộ Y tế Lebanon, số người chết do vụ đánh bom kép này lên tới 23 người và 146 người bị thương.

Một nguồn tin của chính phủ Lebanon, trong số người chết, có cố vấn văn hóa Shiekh Ibrahim Ansari. Ông đang đi vào tòa đại sứ thì một vụ nổ xảy ra. Ông bị thương và qua đời tại bệnh viện, nguồn tin cho biết.  

Cổng chính của tòa đại sứ Iran đã bị thổi bay và tòa nhà 3 tầng đã bị hư hại. Người ta không rõ liệu có ai bên trong bị thương hay không. Các mảnh vỡ nằm la liệt khắp nơi trên đường phố và xe cộ bốc cháy, nhiều người chạy khỏi khu vực hỗn loạn. Vụ nổ thứ hai cách tòa nhà đại sứ vài mét.

Theo AP, một cảnh vệ của tòa đại sứ Iran cho biết, vụ nổ đầu tiên được cho là do một kẻ tấn công tự sát thực hiện. Y đã đi trên một chiếc mô tô và kích nổ quả bom bên ngoài cổng tòa đại sứ. Vụ nổ còn lại là từ một quả bom xe, sức công phá lớn hơn, người cảnh vệ cho biết.

Khu vực phía nam thủ đô Beirut có đa phần là người Shiite sinh sống. Nơi này từng bị tấn công bằng bom xe và tên lửa cách đây vài tháng trong cái mà các phiến quân Syria gọi là để trả đũa nhóm phiến quân Hezbollah vì đã tham gia chiến đấu bên cạnh lực lượng của Tổng thống Bashar Assad trong cuộc nội chiến Syria.

Đại sứ Iran tại Lebanon đã nhanh chóng phản ứng với tình hình này khi ông cho rằng, không nghi ngờ gì nữa, tòa đại sứ đã là mục tiêu của vụ tấn công và ông quy trách nhiệm cho một “tổ chức theo chủ nghĩa Do Thái”.

Bộ ngoại giao Iran cho rằng, vụ tấn công là tác phẩm của những kẻ đánh thuê Israel.

Theo hãng tin Russia Today (RT) của Nga, Lữ đoàn Abdullah Azzam có liên hệ với Al-Qaeda đã tuyên bố nhận trách nhiệm với vụ đánh bom kép tự sát này.

Chính phủ Syria cũng đã nhanh chóng lên án vụ đánh bom nói trên. Truyền hình nhà nước Syria cho biết: “Chính phủ Syria lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố đã thực hiện gần đại sứ quán Iran tại Beirut”.

Quang Hiển (Theo RT, AP)

;
.
.
.
.
.