.

Đàm phán về hạt nhân Iran lại bế tắc

.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ngày 10-11 cho biết, đàm phán giữa Iran với các cường quốc về chương trình hạt nhân của Tehran sau 4 ngày diễn ra vẫn không đạt được thỏa thuận nào. Hai bên sẽ tiếp tục thương lượng vào một ngày khác.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi (giữa) trong vòng vây của báo giới tại Geneva. Ảnh: AFP
Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi (giữa) trong vòng vây của báo giới tại Geneva. Ảnh: AFP

Phát biểu với báo giới tại Geneva (Thụy Sĩ), ông Fabius nói rằng, ngay từ đầu, Pháp muốn một thỏa thuận về vấn đề hạt nhân của Iran chứ không hề cản trở việc nghị sự. Tuy nhiên, các bên tham gia đàm phán không thể có tiếng nói chung vì vẫn còn một số vấn đề chưa được giải quyết. Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton sẽ công bố việc nhóm họp trở lại.

Đàm phán giữa Iran với 6 cường quốc (P5+1, bao gồm: Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Đức) diễn ra từ ngày 7-11. Ngày 8-11, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bất ngờ có mặt sau khi cắt ngắn chuyến công du Trung Đông, với mong muốn tháo gỡ sự khác biệt giữa các bên.

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif rằng, tiến trình đàm phán sẽ được tiếp tục trong một tuần hoặc 10 ngày tới, có thể được nối lại vào ngày 20-11. Trong khi đó, Tổng thống Iran Hassan Rowhani khẳng định Tehran sẽ không từ bỏ quyền làm giàu uranium trong các cuộc đàm phán và quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này cũng không cúi đầu trước lời đe dọa của bất kỳ nước nào.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.