.

Đức và Brazil yêu cầu chấm dứt việc nghe lén toàn cầu

.

(ĐNĐT) - Đức và Brazil đã đệ trình lên Hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) một dự thảo nghị quyết kêu gọi kết thúc việc giám sát, thu thập thông tin và các kỹ thuật tình báo khác.

Thủ tướng Đức, Angela Merkel (trái) và Tổng thống Brazil, Dilma Roussef, chụp ảnh trong một cuộc họp tại Santiago.  Ảnh: Reuters.
Thủ tướng Đức, Angela Merkel (trái) và Tổng thống Brazil, Dilma Roussef, chụp ảnh trong một cuộc họp tại Santiago. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Brazil, Dilma Roussef và Thủ tướng Đức, Angela Merkel đã lên án việc nghe lén điện thoại trên diện rộng của Cục an ninh quốc gia Mỹ (NSA). Các cáo buộc rằng, NSA đã thâm nhập hàng chục ngàn cuộc gọi tại Pháp và giám sát các cuộc điện thoại của bà Merkel đã gây nên sự phẫn nộ tại châu Âu.

Dự thảo nghị quyết đã không chỉ ra một quốc gia cụ thể nào, nhưng các nhà ngoại giao cho rằng, dự thảo này là phản ứng đối với các tiết lộ gần đây về chương trình giám sát hàng loạt của Mỹ, hãng Reuters cho biết.

Nội dung của bản dự thảo nghị quyết yêu cầu Hội đồng LHQ với 193 thành viên tuyên bố rằng, LHQ “quan ngại sâu sắc với vấn đề vi phạm nhân quyền và lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng từ bất kỳ hoạt động giám sát thông tin nào, kể cả việc giám sát thông tin đặc quyền ngoại giao”.

Bản dự thảo nghị quyết cũng thúc giục các quốc gia thành viên “có các biện pháp nhằm đặt dấu chấm hết cho tình trạng vi phạm các quyền này và tạo ra các điều kiện để ngăn ngừa những vi phạm đó, kể cả đảm bảo rằng, luật pháp quốc gia phải tuân thủ các ràng buộc theo luật nhân quyền quốc tế”.

Dự kiến, bản dự thảo sẽ được thảo luận tại Ủy ban nhân quyền của LHQ.

Một số nhà ngoại giao mong muốn nghị quyết trên sẽ được đa số các thành viên của LHQ ủng hộ.

Các nghị quyết của Hội đồng LHQ vốn không mang tính ràng buộc pháp lý, khác với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an gồm 15 nước thành viên. Tuy vậy, các nghị quyết của Hội đồng LHQ - vốn được sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng quốc tế - có thể có trọng lượng đáng kể về đạo đức và chính trị.

Quang Hiển (theo RT, Reuters)

;
.
.
.
.
.