.

Hạ viện Thái Lan thông qua dự luật ân xá gây tranh cãi

.

(ĐNĐT) - Ngày 1-11, Hạ viện Thái Lan đã thông qua một dự luật ân xá đang gây tranh cãi tại nước này khi những người phản đối sợ rằng đây sẽ là tiền đề cho cựu thủ tướng bị phế truất Thaksin Shinawatra trở lại.

Những người biểu tình Thái Lan tụ tập tại một nhà ga ở thủ đô Bangkok để phản đối dự luật ân xá. Ảnh: AFP
Những người biểu tình Thái Lan tụ tập tại một nhà ga ở thủ đô Bangkok để phản đối dự luật ân xá. Ảnh: AFP

Với 310 phiếu thuận, 4 phiếu trắng và không có phiếu chống, các hạ nghị sĩ Thái Lan đã thông qua dự luật vào sáng 1-11.

Những chỉ trích cho rằng, dự luật trên sẽ “tẩy trắng” các tội lỗi trong quá khứ, kể cả việc giết hại những người biểu tình tay không và có nguy cơ làm bùng phát những cuộc bạo loạn chính trị tại Thái Lan.

Nghị sĩ Amnuay Khangpha cho biết Đảng Dân chủ đối lập, vốn phản đối dự luật ân xá trên, đã từ chối tham gia bỏ phiếu.

Giờ đây, dự luật trên sẽ được chuyển tới Thượng viện để bỏ phiếu thông qua. Trong khi đó, Đảng Dân chủ cho biết, họ sẽ tiếp tục các nỗ lực triệt tiêu dự luật bằng cách tăng cường biểu tình trên đường phố.

Phát ngôn viên của Đảng Dân chủ, Chavanond Intarakomalyasut, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến trên đường phố cho tới khi dự luật trên bị bãi bỏ. Cũng có cách khác là thỉnh nguyện lên tòa án hiến pháp.”

Vào tối 31-10, hàng ngàn người đã tụ tập để phản đối dự luật trên tại thủ đô Bangkok với các biểu ngữ như “Chiến đấu” và “Hãy chặn luật ân xá cho những kẻ tham nhũng”.

Một người biểu tình cho biết: “Nếu một kẻ sát nhân giết ai đó và sau đó được ân xá, thì đất nước này sẽ không hòa bình”.

Hiện cựu Thủ tướng Thaksin đã lưu vong tại Dubai để tránh án tù vì cáo buộc tham nhũng mà tòa tuyên án vắng mặt ông từ năm 2008. Trong khi ông Thaksin cho rằng, mức án tù trên xuất phát từ động cơ chính trị.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.