.

Indonesia hủy tập trận chung với Australia

.

(ĐNĐT) - Hôm nay (21-11), Tham mưu trưởng quân đội Indonesia đã dừng các cuộc tập trận phối hợp với các lực lượng Australia sau khi Jakarta dừng hợp tác với Canberra ở một số lĩnh vực do tranh cãi mạnh mẽ về việc nghe lén.

Tối 19-11, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia, Marty Natalegawa cho biết, Indonesia đang xem xét “giáng cấp” quan hệ với Australia.  Ảnh: AFP
Tối 19-11, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia, Marty Natalegawa cho biết, Indonesia đang xem xét “giáng cấp” quan hệ với Australia. Ảnh: AFP

Động thái trên xảy ra khi sự giận dữ đang tràn ngập Indonesia với cáo buộc Australia đã nghe lén Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono và nội bộ của ông. Tại thành phố Yogykarta, miền trung Indonesia, người biểu tình đã đốt một lá cờ Australia.

Trong một buổi tuần hành ở một khu đại học hôm 20-11, hàng chục sinh viên Indonesia đã hô hào rằng: “Người dân chúng ta đang phẫn nộ, đất nước chúng ta bị xúc phạm. Hãy đấu tranh chống Australia”.  

Cũng trong ngày 20-11, Tổng thống Yudhoyono đã thông báo, việc hợp tác với Australia đã bị dừng ở một số lĩnh vực, kể cả chống buôn người, tập trận quân sự và chia sẻ thông tin tình báo.

Tham mưu trưởng quân đội Indonesia, Moeldoko cho biết, hai cuộc tập trận quân sự đã bị dừng. “Tập trận chung với nhau còn có ý nghĩa gì khi mà họ không tin tưởng chúng tôi?”, ông Moeldoko nói.

Theo ông Moeldoko, một cuộc tập trận chung tại Darwin, miền bắc Australia, vốn sẽ tiếp diễn cho tới Chủ nhật (24-11), đã bị dừng và 6 chiến đấu cơ F-16 của Indonesia tham gia tập trận sẽ trở về nước.

Ngoài ra, một cuộc tập trận chung của lực lượng đặc nhiệm của quân đội Indonesia là Kopassus, tại Lembang, tỉnh Tây Java cũng đã bị dừng.

Tranh cãi leo thang xuất phát từ các báo cáo dựa trên những thông tin mà cựu điệp viên Mỹ, Edward Snowden tiết lộ việc gián điệp của Australia. Tranh cãi này đã đẩy quan hệ giữa Jakarta và Canberra xuống mức thấp nhất từ trước tới nay.

Indonesia cũng đã triệu hồi đại sứ tại Australia để phản đối việc nghe lén nói trên; đồng thời Tổng thống Yudhoyon cũng đã chỉ trích Thủ tướng Tony Abbott vì đã không chứng tỏ cái mà ông cho là sự ăn năn.

Đầu tuần qua, hãng tin ABC của Australia và báo Guardian của Anh cho biết, các tài liệu của Edward Snowden đã tiết lộ các cơ quan tình báo Australia đã từng lần theo các cuộc điện thoại của Tổng thống Yudhoyono trong 15 ngày vào tháng 8-2009. Trong số đó, có ít nhất một cuộc gọi được cho là bị nghe lén.

Vào thời điểm đó, ông Kevin Rudd đang là Thủ tướng Australia. 

Quang Hiển (Theo CNA)

;
.
.
.
.
.