.

Iran công bố máy bay không người lái gắn tên lửa

.

(ĐNĐT) - Hôm 18-11, Iran đã tiết lộ một máy bay không người lái gắn tên lửa mới, có tầm bắn lên tới 2.000 km và có khả năng phóng tên lửa không đối đất, hãng tin IRNA cho biết.

Máy bay Fotros có gắn tên lửa mới của Iran trong buổi công bố ngày 18-11-2013 tại thủ đô Tehran.
Máy bay Fotros có gắn tên lửa mới của Iran trong buổi công bố ngày 18-11-2013 tại thủ đô Tehran.

Phát biểu trong buổi lễ công bố loại máy bay trên, Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Mohammad Dehgan cho biết: “Máy bay không người lái Fotros có tầm bay 2.000 km và có thể bay ở độ cao 25.000 feet (7.800 mét), với số giờ bay từ 16 đến 30 giờ”.

Ông Dehgan cho biết thêm, loại máy bay này đã được thử nghiệm thành công và việc phát triển máy bay này “chứng tỏ các lệnh trừng phạt mà kẻ thù áp đặt đã không gây trở ngại cho việc phát triển nền công nghiệp quốc phòng”.

Máy bay Fortros được các nhà khoa học công nghiệp sản xuất máy bay Iran chế tạo và máy bay được thử nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế tại các trung tâm chuyên nghiệp nhất.

Máy bay không người lái mới này, sẽ có thể đảm nhiệm các sứ mệnh do thám, tiến hành không kích bằng tên lửa không đối đất.

Chương trình máy bay không người lái Iran từng dấy lên nhiều quan ngại từ Mỹ và đồng minh trong những năm gần đây. Vào tháng 9, Tehran đã công bố loại máy bay không người lái “Shehed 129” với khả năng mang 8 tên lửa và có tầm bay 1.700 km.

Ngoài ra, Iran còn công khai việc phát triển loại máy bay không người lái do thám “Yasseer” vốn có khả năng bay trong 8 giờ liên tục và có tầm bay 200 km. Máy bay này được cho là mô phỏng theo mô hình máy bay ScanEagle của Mỹ mà Iran tuyên bố họ đã thu giữ được chỉ cách đó một năm. 

Theo đó, máy bay của Mỹ bay vào không phận Iran từ phía đông Afghanistan và Iran “đã chế tạo lại” vào tháng 12-2012.

Iran còn được cho là đang theo đuổi việc sản xuất một loạt máy bay không người lái tấn công mới có tên là Rad-85. 

Quang Hiển (Theo RT)

;
.
.
.
.
.