.

Lời thỉnh cầu từ Philippines

.

Tổng cộng 4 triệu người ở Philippines bị ảnh hưởng của siêu bão Haiyan. Nhiều người đang phải tìm cách duy trì sự sống khi không có lương thực, không nhà ở, không nước sạch.



Ba ngày sau khi bão Haiyan tấn công miền Trung Philippines làm ít nhất 10.000 người chết ở thành phố Tacloban, thuộc tỉnh Leyte, cách thủ đô Manila 580km về phía đông nam, cảnh tượng hoang tàn hiện hữu. Đây cũng là thách thức lớn nhất mà người dân Philippines phải đối mặt. Reuters cho biết, những người sống sót đang kêu gọi sự trợ giúp. Song, việc có quá đông số người cần được hỗ trợ sẽ vượt quá nguồn lực của quân đội và lực lượng cứu hộ Philippines.

Các nạn nhân sống sót cần được viện trợ khi họ sống giữa đống đổ nát ở thành phố Tacloban. 			        Ảnh: Reuters
Các nạn nhân sống sót cần được viện trợ khi họ sống giữa đống đổ nát ở thành phố Tacloban. Ảnh: Reuters

Khó tiếp cận vùng tâm bão

Một video clip được phát trên đài ABS-CBN cho thấy sự tàn phá của siêu bão Haiyan ở Tacloban cũng như ở thị trấn Guiuan, phía đông tỉnh Samar. Nhiều ngôi nhà bị san phẳng, chỉ còn những đống đổ nát; đường phố ngổn ngang cây đổ; nhiều thi thể được phủ chăn nằm la liệt trên đường phố. AP dẫn lời một phụ nữ chưa rõ danh tánh vừa khóc vừa nói: “Tôi không có nhà. Tôi không có quần áo. Tôi không biết cuộc sống của mình sẽ bắt đầu như thế nào. Tôi không biết điều gì đã xảy ra với chúng tôi”. “Hãy giúp đỡ Guiuan”, người phụ nữ khẩn thiết.

Trong khi đó, người dân Tacloban hiện hoàn toàn dựa vào sự viện trợ và được sơ tán trên 3 máy bay từ thành phố Cebu gần đó. Hàng chục người tập trung tại cổng sân bay. Một phụ nữ kêu gọi thu nhặt những thi thể trên đường phố. “Hãy giúp chúng tôi. Tổng thống Aquino ở đâu? Chúng tôi cần nước, chúng tôi đang rất khát”, bà nói.

Từ căn cứ không quân Vilamor ở Manila, lực lượng Hải quân Mỹ chuẩn bị đưa 2 máy bay C-130 đến Tacloban. AP cho biết, việc tiếp cận nạn nhân vùng tâm bão rất khó khăn do đường phố bị cây đổ chắn ngang, các sân bay đều bị hư hại. Rất ít viện trợ đã được đưa đến thành phố này - nơi vốn có hơn 200.000 người sinh sống.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã cho triển khai hàng trăm binh sĩ ở Tacloban để ngăn chặn tình trạng cướp bóc. Chính phủ vẫn chưa chính thức xác định số người chết. Con số 10.000 người thiệt mạng được các nhà chức trách ước tính vào ngày 10-11 cao hơn nhiều so với thống kê hiện tại là 255 người chết. Riêng ở tỉnh Samar có khoảng 433 người chết, theo Tỉnh trưởng địa phương này. Lực lượng quân đội ở miền Trung Philippines ngày 11-11 cho hay, có 942 người thiệt mạng. Song, sau khi khảo sát các khu vực, theo một số quan chức nói rằng, không hoài nghi về con số 10.000 người chết, thậm chí số người thiệt mạng sẽ còn tăng cao.

Thế giới hướng về Philippines

Mỹ cùng các chính phủ, các cơ quan khác đang hướng về Philippines để hỗ trợ các nạn nhân. Quyền đại sứ Mỹ tại Manila Brian Goldbeck cho biết, Washington viện trợ ngay lập tức cho Philippines 100.000 USD. Trong một thông điệp, Tổng thống Barack Obama nói rằng, ông thật sự quá đau buồn trước thiệt hại lớn về nhân mạng ở Philippines. Trong khi đó, Úc tuyên bố hỗ trợ 10 triệu đô-la Úc (9,4 triệu USD), New Zealand hỗ trợ hơn 1 triệu USD.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon khẳng định các cơ quan của LHQ sẽ nhanh chóng hỗ trợ nạn nhân. Chương trình Lương thực thế giới của LHQ (WFP) hỗ trợ 2 triệu USD. Các quan chức thuộc chương trình này cũng sẽ đến khảo sát thiệt hại ở Leyte và Samar. Đồng thời, WPF sẽ gửi hơn 40 tấn bánh biscuit cho vùng tâm bão.

Các nước châu Á không đứng ngoài cuộc. Nhật Bản cử một đội cứu trợ gồm 25 thành viên, hầu hết là các nhân viên y tế, đến Philippines. Còn Đài Loan gửi viện trợ 200.000 USD…

Thiệt hại 69 triệu USD

Trong báo cáo mới nhất, Công ty Nghiên cứu Citi cho rằng, thiệt hại đối với tỉnh Leyta và Samar ước tính hơn 3 tỷ peso (69 triệu USD).

Reuters cho biết, từ trước khi bão Haiyan đổ vào Philippines, Tổng thống Benigno Aquino yêu cầu chính phủ nỗ lực để không có thương vong. Nhưng nay ông tỏ ra tức giận trước các con số thống kê khác nhau về thiệt hại và số người chết. Một kênh truyền hình dẫn lời nhà lãnh đạo này nói với Cơ quan thảm họa quốc gia rằng, ông không thể kiên nhẫn được nữa.

PHƯƠNG THẢO

;
.
.
.
.
.