.

Mỹ hàn gắn quan hệ với Saudi Arabia

.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 4-11 có các cuộc gặp riêng rẽ với người đồng cấp Saudi Arabia Saud al-Faisal và Quốc vương Abdullah tại Riyadh nhằm hàn gắn quan hệ với đồng minh then chốt ở vùng Vịnh, sau những bất đồng xung quanh chính sách của Washington đối với vấn đề Syria và Iran.

Ngoại trưởng John Kerry được người đồng cấp Saudi Arabia Saud al-Faisal và các nhà chức trách chào đón.  Ảnh: AFP
Ngoại trưởng John Kerry được người đồng cấp Saudi Arabia Saud al-Faisal và các nhà chức trách chào đón. Ảnh: AFP

Saudi Arabia là chặng dừng chân thứ hai của Ngoại trưởng Kerry sau khi ông thăm Ai Cập trong chuyến công du marathon đến Trung Đông và Bắc Phi. Một ngày trước đó, ông Kerry cam kết Mỹ sẽ sát cánh với những người bạn như Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất, Qatar, Jordan, Ai Cập và những nước khác; không để các quốc gia này bị tấn công từ bên ngoài.

Hãng AFP dẫn lời nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nhấn mạnh Saudi Arabi và các đồng minh ở vùng Vịnh có thể dựa vào sự ủng hộ của Washington. Ông cũng nói rằng, việc củng cố quan hệ đối tác Mỹ - Saudi Arabia trong những vấn đề như Syria, Ai Cập và Iran là điều quan trọng đối với sự ổn định của khu vực.

Ngoại trưởng Kerry thừa nhận những khác biệt trong “chiến thuật” kết thúc cuộc xung đột ở Syria. Song, ông nói rằng, Mỹ, Saudi Arabia và các đồng minh đều hướng đến mục đích chung: sự chuyển giao quyền lực ở Damascus.

Tháng 10 vừa qua, Saudi Arabia rút tên khỏi danh sách các nước không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhằm phản đối cách xử trí của Mỹ đối với vấn đề Syria. Mỹ đang thúc giục phe đối lập ở Syria tham gia các cuộc đàm phán hòa bình tại Geneva (Thụy Sĩ) với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad vào cuối tháng 11 này.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.