.

Nga bàn giao tàu sân bay hiện đại cho Ấn Độ

.

(ĐNĐT) - Ngày 16-11, tại xưởng đóng tàu Sevmash, thành phố cảng vùng cực Bắc, Nga đã bàn giao tàu sân bay 44.500 tấn, trị giá hơn 2,3 tỉ USD cho Ấn Độ.

Tàu sân bay mới của hải quân Ấn Độ, INS Vikramaditya. Ảnh: Ria
Tàu sân bay mới của hải quân Ấn Độ, INS Vikramaditya. Ảnh: Ria

Phát biểu tại buổi lễ ký kết văn bản bàn giao, Phó Thủ tướng Nga, Dmitry Rogozin cho rằng, tàu sân bay INS Vikramaditya “là sự đóng góp mạnh mẽ cho an ninh của Ấn Độ”; đồng thời ông cũng nhấn mạnh rằng, Ấn Độ vẫn là một đối tác chiến lược quan trọng nhất của Nga.

Sự kiện bàn giao tàu sân bay này diễn ra hai ngày trước cuộc họp của Ủy ban Hợp tác liên chính phủ Nga-Ấn về kỹ thuật quân sự.

Tàu sân bay mang tên vị vua “Vikramaditya” của hải quân Ấn Độ được nâng cấp từ một tàu sân bay lớp Kiev dưới thời Xô viết. Vào năm 1987, tàu này có tên là tàu “Đô đốc Gorshkov” thuộc hạm đội Biển Bắc của hải quân Liên Xô. Tàu này chính thức thôi làm nhiệm vụ từ năm 1996, khi Nga cắt giảm ngân sách hải quân.

Để đáp ứng nhu cầu của hải quân Ấn Độ, tàu sân bay này đã được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại và chuyển từ một tàu sân bay lai tuần dương hạm thành một tàu sân bay thuần túy với đường băng ngắn để tương thích với các chiến đấu cơ đa nhiệm MiG-29K.

Theo đó, con tàu đã được tân trang và thay thế thiết bị tới hơn 70% và trải qua một số lần bị trì hoãn và chi phí sửa chữa gia tăng dẫn tới một số trao đổi ngoại giao và siết chặt việc giám sát. Chi phí ban đầu từ 974 triệu USD đã lên tới 2,35 tỉ USD.

Tàu INS Vikramaditya có diện tích rộng bằng 3 lần sân bóng đá và 22 tầng, chứa hơn 1.600 thủy thủ. Ước tính, tàu này có thể hoạt động lên tới 45 ngày mà không cần tiếp nhiên liệu, có khả năng bao quát đến 1.400 km một ngày và duy trì “quả bóng do thám” có bán kính 500 km.

Tàu Vikramaditya sẽ được hộ tống trong một hành trình bí mật đến Ấn Độ Dương để đến Ấn Độ, đưa nước này trở thành một trong số ít các quốc gia có nhiều hơn 1 tàu sân bay đang hoạt động. Dự kiện, tàu sẽ rời cảng Nga vào ngày 30-11 và tới tháng Hai năm 2014, tàu này sẽ về đến Ấn Độ.

Quang Hiển (theo RT)

;
.
.
.
.
.