.

Nga rước đuốc Olympic vào vũ trụ

.

(ĐNĐT) - Sáng 7-11, tàu vũ trụ với 3 phi hành gia đã cất cánh đưa ngọn đuốc Olympic vào không gian và đây sẽ là một màn trình diễn “ngoạn mục” cho Thế vận hội Mùa đông 2014 tại Sochi.

Chuyến bay này là một phần của lễ rước đuốc dài nhất từ trước tới nay trước một Thế vận hội Mùa đông mà Tổng thống Vladimir Putin hy vọng sẽ nâng cao hình ảnh nước Nga, đồng thời thể hiện cho điều Nga có thể làm được, hơn hai thập niên sau khi Liên Xô tan rã.

Ngọn đuốc Olympic hình chiếc lông Chim Lửa trong truyền thuyết Nga đang được chuyển vào tàu vũ trụ trước khi cất cánh sáng 7-11-2013. Ảnh: RT
Ngọn đuốc Olympic hình chiếc lông Chim Lửa trong truyền thuyết Nga đang được chuyển vào tàu vũ trụ trước khi cất cánh sáng 7-11-2013. Ảnh: RT

Trong vòng 6 giờ sau khi cất cánh, 3 nhà du hành là Mikhail Tyurin người Nga, Rich Mastracchio người Mỹ và Wakata người Nhật sẽ đưa ngọn đuốc tới Trạm Không gian quốc tế.

William Gerstenmaier, một nhà quản lý các cuộc thám hiểm và hành trình có người lái của NASA, cho biết: “Đây là một ngày trọng đại và là một lần phóng ngoạn mục” bởi ông có được đặc ân khi hiểu những gì xảy ra đằng sau cảnh tượng đó. Đó là điều không dễ dàng và không thường xuyên.

Vì các lý do an toàn, ngọn đuốc sẽ không được thắp sáng trong quá trình bay vào không gian.

Phi hành gia Tyurin sẽ chuyển ngọn đuốc cho các đồng nghiệp Oleg Kotov và Sergei Ryazansky, những người sẽ chuyển ngọn đuốc ra ngoài nút kín khí vào ngày thứ Bảy tới (9-11).

Trước Nga, đã có 2 lần ngọn đuốc được đưa vào không gian, là năm 1996 và năm 2000 nhưng chưa được chuyển giao trong một lần đi bộ ngoài không gian nào.

“Mục tiêu của chúng tôi là sẽ làm cho nó trông ngoạn mục. Chúng tôi muốn trình diễn màn rước đuốc Olympic trong vũ trụ. Hàng triệu người sẽ nhìn thấy trạm không gian và cách chúng tôi làm việc như thế nào”, Kotov phát biểu với báo giới trước khi chuyến đi bắt đầu.

Cùng với việc thay thế ngọn lửa gas, các kỹ sư Nga đã gắn vào cây đuốc hình lông Chim Lửa trong truyền thuyết Nga một sợi dây để giữ nó không trôi ra ngoài tầm tay của các nhà du hành trong tình trạng không trọng lượng.

Trong hành trình dài 65.000 km để tới Sochi, ngọn đuốc Olympic đã đi qua Bắc Cực trên một tàu phá băng nguyên tử. Sau khi được đưa vào Trạm không gian quốc tế, ngày 11-11 tới, ngọn đuốc sẽ được các phi hành gia Fyodor Yurchikhin, người Nga, Karen Nyberg người Mỹ và Luca Parmitano của cơ quan vũ trụ Châu Âu đưa về Trái đất.

Đuốc sẽ tiếp tục hành trình lên đỉnh núi cao nhất châu Âu là Elbrus và xuống tới điểm sâu nhất của hồ Baikal ở Siberia trước khi tới thành phố Sochi trên Bờ Biển Đen để phục vụ cho lễ khai mạc vào ngày 7-12.

Quang Hiển (theo Reuters, RT)

;
.
.
.
.
.