.

Người biểu tình Thái Lan tiến chiếm thêm 4 bộ

.

(ĐNĐT)-Ngày 26-11, những người biểu tình Thái Lan đã nhắm tới thêm một vài bộ nữa của chính phủ trong một nỗ lực liên tục nhằm hất cẳng chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Những người biểu tình chống chính phủ đã tiến vào tòa nhà Quan hệ công chúng của Văn phòng chính phủ tại Thủ đô Bangkok, ngày 26-11-2013.  Ảnh: AFP
Những người biểu tình chống chính phủ đã tiến vào tòa nhà Quan hệ công chúng của Văn phòng chính phủ tại Thủ đô Bangkok, ngày 26-11-2013. Ảnh: AFP

Bộ Trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan, Somsak Pureesrisak cho biết: “Chúng tôi phải rời bộ bởi những người biểu tình sẽ cắt các tiện nghi”. Ông cũng cho biết thêm, Bộ Giao thông và Bộ Nông Nghiệp Thái cũng đã bị bao vây.

Theo AFP, người biều tinh cũng ra một tối hậu thư cho các quan chức tại Bộ Nội vụ phải rời khỏi đó trong vòng 1 giờ. Các nhân viên của Bộ này đã đầu hàng tối hậu thư trên và 15 phút sau đã rời khỏi đó, bởi khoảng 800 người đã bao vây tòa nhà của bộ và reo hò rằng: “Hãy ra đi”.

Trong lúc đó, hàng ngàn người biểu tình đã cố đi tới văn phòng Thủ tướng, nơi cảnh sát canh gác dày đặc. Sau khi bị chốt chặn, họ đã thoái lui về khu lịch sử của Bangkok, nơi họ đã dựng một sân khấu chính.

Trước đó, ngày hôm qua, những người biểu tình đã chiếm đóng Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao. Họ đã cố thủ tại các bộ này qua đêm và tiếp tục chiếm giữ 4 bộ nữa trong ngày hôm nay.

Thủ tướng Yingluck đã phản ứng bằng cách viện dẫn Điều luật An ninh Nội địa, vốn  cho phép lực lượng an ninh các quyền lực đặc biệt, nhưng bà hứa sẽ không sử dụng bạo lực trong các cuộc đối đầu.

Mặc dù bị chiếm đóng, Bộ Tài chính vẫn đang hoạt động trong ngày hôm nay. Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ Trưởng Tài chính, Kittirat Na Ranong, cho biết: “Các quan chức chủ chốt vẫn đang làm việc như thường lệ từ văn phòng dự phòng của chúng tôi.”

Tình trạng hỗn loạn tiếp diễn sau nhiều tuần biểu tình tại Thái Lan chống lại dự luật ân xá vốn sẽ cho phép cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh trai của đương kim thủ tướng Yingluck, quay trở lại đất nước. Hiện ông Thaksin đang lưu vong sau khi bị lật đổ vào năm 2006.

Dự luật nói trên, vốn đã bị quốc hội Thái Lan bác bỏ, cũng sẽ tha thứ cho những người chịu trách nhiệm về một sự can thiệp của quân đội trong cuộc biểu tình năm 2010 làm hơn 90 người bị thiệt mạng. 

Quang Hiển (theo RT, CNA)

;
.
.
.
.
.