.

Người Indonesia đốt cờ Úc

.

Ngày 21-11, người Indonesia đốt các quốc kỳ của Úc sau khi có thông tin cho rằng, Canberra đã nghe lén điện thoại của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono, vợ của ông và các quan chức cấp cao. Quan hệ giữa hai nước láng giềng đang xuống mức thấp nhất kể từ cuối những năm 1990 đến nay.

Cảnh sát Indonesia bảo vệ Đại sứ quán Úc ở Jakarta.
Cảnh sát Indonesia bảo vệ Đại sứ quán Úc ở Jakarta.

Theo Reuters, khoảng 200 người tham gia tuần hành đổ xô đến Đại sứ quán Úc tại thủ đô Jakarta, yêu cầu lời xin lỗi từ phía chính phủ Canberra. Trong khi đó, những người biểu tình ở thành phố Yogyakarta tức giận đốt các cờ của Úc. Song, các cuộc biểu tình diễn ra trong hòa bình và quy mô nhỏ hơn so với lo ngại của cảnh sát.

Hiện Thủ tướng Úc Tony Abbott vẫn chưa xác nhận có hay không việc các cơ quan tình báo nước ông nghe lén điện thoại của Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono và cũng chưa có lời xin lỗi nào. Phát biểu trước Quốc hội ngày 21-11, ông Abbott nói rằng, ông đã nhận thư chính thức từ ông Yudhoyono, trong đó yêu cầu chính phủ Úc phải có lời giải thích.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Indonesia Gita Wirjawan cho hay, Jakarta đang xem xét các chính sách thương mại với Úc nhưng căng thẳng lần này không ảnh hưởng đến việc nhập khẩu thịt bò và gia súc của Úc.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.