.

Nhà lãnh đạo Yasser Arafat chết do ngộ độc polonium

.

(ĐNĐT) - Hôm 6-11, đài truyền hình Aljazeera đăng tải liệu công bố cho biết, các nhà khoa học Thụy Sỹ đã kết luận rằng nhà lãnh đạo Palestine, Yasser Arafat có thể đã chết do ngộ độc polonium.

Nhà lãnh đạo Palestine Yasser Arafat
Nhà lãnh đạo Palestine Yasser Arafat

Kết quả khám nghiệm trên hài cốt ông Arafat “nghiêng về giả thuyết rằng cái chết là do nhiễm độc phóng xạ polonium-210”, hãng tin Aljazeera đăng kết quả phân tích dài 108 trang trên trang mạng của mình.

Nhà lãnh đạo Arafat qua đời tại Pháp vào ngày 11-11-2004 ở tuổi 75, nhưng các bác sĩ không thể xác định được nguyên nhân cái chết. Thời điểm đó, theo yêu cầu của vợ ông, các hoạt động khám nghiệm tử thi đã không được thực hiện.

Hài cốt của ông Arafat được khai quật vào tháng 11-2012 và tiến hành lấy khoảng 60 mẫu phân tích để điều tra cáo buộc ông bị đầu độc. Các mẫu phân tích được phân chia cho các nhà điều tra của Thụy Sỹ, Nga và Pháp thực hiện theo yêu cầu của bà Suha Arafat, vợ ông Arafat.

“Điều tra độc tính và độc tính phóng xạ đã được thực hiện, cho thấy mức độ hoạt tính cao bất ngờ của polonium -210 và chì-210 trong rất nhiều mẫu phân tích”, báo cáo từ của 10 chuyên gia Thụy Sỹ hôm 5-11 cho biết.

Sau khi có kết quả pháp y của Thụy Sỹ, bà Suha Arafat cho rằng, vụ đầu độc là “vụ ám sát một nhà lãnh đạo vĩ đại” và là một “vụ án chính trị”.

Hôm 6-11, Bộ Ngoại giao Israel đã bác bỏ giả thuyết ông Arafat đã bị đầu độc và cho rằng cuộc điều tra là không công bằng. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Yigal Palmor nói với AFP rằng “đây là một vở kịch”.

Hôm 5-11, quan chức Palestine phụ trách điều tra về cái chết của ông Arafat, ông Tawfiq Tirawi cho biết, ông đã nhận được kết quả của phòng thí nghiệm Thụy Sỹ, mặc dù ông này từ chối tiết lộ tài liệu này.

Lê Na (AFP)
 

;
.
.
.
.
.