.

Nhật Bản quan ngại về "diễn biến khó lường" sau khi Trung Quốc công bố vùng nhận dạng phòng không

.

(ĐNĐT) - Ngày 24-11, Nhật Bản cảnh báo về mối nguy hiểm của “các sự kiện không lường trước” và Hàn Quốc cũng đã lên tiếng bày tỏ sự hối tiếc sau khi Trung Quốc đơn phương tuyến bố vùng nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông.

Vùng màu đỏ, kéo dài từ phía nam bán đảo Triều Tiên, Nhật Bản đến sát Đài Loan, là vùng nhận dạng phòng không, được Trung Quốc công bố và có hiệu lực từ ngày 23-11-2013.  Ảnh: THX
Vùng màu đỏ, kéo dài từ phía nam bán đảo Triều Tiên, Nhật Bản đến sát Đài Loan, là vùng nhận dạng phòng không, được Trung Quốc công bố và có hiệu lực từ ngày 23-11-2013. Ảnh: THX

Sau khi Bắc Kinh tuyên bố về vùng nhận dạng phòng không bao trùm cả các không phận bên trên các hòn đảo hiện do Tokyo kiểm soát trên Biển Hoa Đông, Bộ Trưởng Ngoại giao Nhật Bản, Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản đang xem xét đến việc phản đối mạnh mẽ hơn “ở một mức cao hơn”.

Trong những lời nhận xét về động thái của Trung Quốc, ông Kishida cho rằng, Nhật không thể chấp nhận biện pháp của Trung Quốc và ông gọi đó là “một hành động đơn phương mà sẽ buộc chúng tôi phải suy tính tới nguy cơ của các sự kiện không lường trước ở khu vực này”.

Bộ Trưởng Ngoại giao Mỹ, John Kerry và Bộ Trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cũng đã đã bày tỏ quan ngại với động thái của Trung Quốc và cam kết sẽ bảo vệ Nhật Bản với lý do các hòn đảo nói trên nằm trong hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật. Điều đó có nghĩa, Washington sẽ bảo vệ đồng minh Tokyo nếu khu vực này bị tấn công.

Theo Tân Hoa Xã, ngày 24-11, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Yang Yujun cho biết, Trung Quốc đã giải thích lập trường của mình theo nhiều cách sau khi tuyên bố vùng nhận dạng phòng không. Theo đó, việc thiết lập trên là để bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ và an ninh trên không phận của Trung Quốc. Những nhận xét của Nhật Bản là “thiếu cơ sở và Trung Quốc sẽ không chấp nhận”.

Theo phát ngôn viên Yang, vào cuối những năm 1960, Nhật cũng đã lập khu vực nhận dạng phòng không của mình, Nhật không có quyền nhận xét một cách vô trách nhiệm về hành động của Trung Quốc.

Quang Hiển (Theo CNA, THX)

;
.
.
.
.
.