.

Nhật kêu gọi các hãng hàng không phớt lờ ADIZ

.

Ngày 26-11, Nhật Bản thúc giục các hãng hàng không phớt lờ những quy định của Trung Quốc đối với vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, khu vực có quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Các quan chức Nhật Bản chỉ trích ADIZ không có giá trị và cần được bãi bỏ.

All Nippon Airways - ANA là một trong các hãng hàng không tuân thủ các quy định của Trung Quốc về vùng nhận dạng phòng không. Ảnh: AFP
All Nippon Airways - ANA là một trong các hãng hàng không tuân thủ các quy định của Trung Quốc về vùng nhận dạng phòng không. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, theo AFP, các hãng như All Nippon Airways (ANA), Japan Airlines, Singapore Airlines và hãng Qantas của Úc cho biết, các hãng này đã nhanh chân dàn xếp với Trung Quốc bằng cách thông báo kế hoạch các chuyến bay. Người phát ngôn của ANA lý giải rằng, ưu tiên hàng đầu của hãng là an toàn và muốn tránh để xảy ra những tình huống xấu nhất.

Cũng trong ngày 26-11, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho hay, Canberra đã triệu đại sứ Trung Quốc để truyền đạt ý kiến rằng ADIZ không có lợi xét trên bối cảnh căng thẳng hiện tại ở khu vực và cũng không đóng góp gì cho sự ổn định của khu vực. “Úc thể hiện rõ thái độ phản đối với bất kỳ hành vi đơn phương hoặc mang tính cưỡng bức nhằm thay đổi hiện trạng trên biển Hoa Đông”, Ngoại trưởng Bishop nói. Trong khi đó, chính phủ Đức lo ngại động thái của Trung Quốc làm gia tăng nguy cơ xung đột vũ trang giữa Bắc Kinh và Tokyo.  

Về phía Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe gấp rút triệu tập Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng. Phát biểu với báo giới, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga thúc giục Trung Quốc điều chỉnh hành vi.

Trong một diễn biến khác, ngày 26-11, Trung Quốc điều tàu sân bay Liên Ninh mang sứ mệnh huấn luyện đến Biển Đông. Theo đó, tàu Liêu Ninh được mua từ Ukraine và tân trang tại Trung Quốc lần đầu tiên sẽ hiện diện trên Biển Đông để tiến hành “nghiên cứu khoa học và tập trận quân sự”.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.