.

Nhật tính mở rộng Vùng nhận dạng phòng không trên Thái Bình Dương

.

(ĐNĐT)-Một báo cáo ngày hôm nay (27-11) cho biết, Nhật Bản đang xem xét mở rộng Vùng nhận dạng phòng không trên Thái Bình Dương, giữa lúc Tokyo và Bắc Kinh đang đối đầu trong việc tuyên bố kiểm soát không phận trên Biển Hoa Đông.

Trung Quốc cho biết, họ đã phát hiện và theo dõi 2 máy bay ném bom B-52 của Mỹ trong vùng Nhận dạng phòng không ngày 26-11-2013.  Ảnh: AFP
Trung Quốc cho biết, họ đã phát hiện và theo dõi 2 máy bay ném bom B-52 của Mỹ trong vùng Nhận dạng phòng không ngày 26-11-2013. Ảnh: AFP

Báo Yomiuri Shimbun cho biết, Bộ Quốc phòng Nhật cũng đang xem xét việc điều các chiến đấu cơ tới thường trực tại các căn cứ trong khu vực.

Báo cáo trên xuất hiện sau khi Trung Quốc tuyên bố kiểm soát không phận bên trên các hòn đảo trên Biển Hoa Đông hiện do Tokyo kiểm soát, nơi đang diễn ra các tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ giữa Tokyo với Bắc Kinh.

Trước đó, vào năm 1969, Nhật Bản đã tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không trên khu vực Biển Hoa Đông bao gồm cả 4 hòn đảo chính và nhóm đảo Okinawa ở cực nam nước này, kể cả các hòn đảo nhỏ đang tranh chấp với Trung Quốc.

Nhật chỉ yêu cầu kế hoạch bay khi các máy bay bay qua vùng nhận dạng đó tiến về lãnh thổ Nhật.

Theo báo Yomiuri, nhóm đảo Ogasawara trước đó chưa từng bị cho là nằm nguy cơ bị nước ngoài xâm lược, nhưng việc Vùng nhận dạng phòng không Trung Quốc chồng lấn với vùng nhận dạng của Nhật Bản đã gây nên làn sóng tranh luận trong giới chức đảng cầm quyền Nhật Bản.

Cùng với các động thái của Nhật, ngày hôm qua, 2 máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã bay tới khu vực Biển Hoa Đông, nằm trong Vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc vừa tuyên bố.

Theo hãng tin AP, ngày 27-11, Trung Quốc cho biết, nước này đã theo dõi 2 máy bay ném bom không mang vũ khí của Mỹ bay qua Biển Hoa Đông nhằm thách thức Bắc Kinh.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố rằng, 2 máy bay trên đã bị phát hiện và theo dõi khi chúng bay qua vùng đó trong 2 giờ 22 phút. Bộ này cho biết, mọi máy bay bay qua Vùng nhận dạng sẽ bị theo dõi, tuy nhiên, họ không nói tới việc “áp dụng các biện pháp phòng vệ khẩn cấp” nếu có máy bay nào không tuân thủ theo thông báo hôm 23-11.

Quang Hiển (Theo CNA, AP)

;
.
.
.
.
.