.

Pakistan bắt đầu quá trình đàm phán với Taliban

.

(ĐNĐT) - Hôm 31-10, các quan chức Pakistan cho biết, Islamabad đã bắt đầu quá trình đối thoại với Taliban, tuy vậy các cuộc đàm phán trực tiếp vẫn chưa được bắt đầu.

Hình ảnh của nhóm phiến quân Tehreek -e- Taliban ở Pakistan.
Hình ảnh của nhóm phiến quân Tehreek -e- Taliban ở Pakistan.

Thủ tướng Sharif nói với Phó Thủ tướng Anh, Nick Clegg trong một cuộc họp ở London hôm 31-10 rằng, “đối thoại với Taliban đã bắt đầu” và các cuộc đàm phán sẽ diễn ra trong khuôn khổ Hiếp pháp của đất nước.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao Bộ Nội vụ Pakistan cho biết: “Các cuộc đàm phán chính thức vẫn chưa diễn ra nhưng quá trình đối thoại đã được bắt đầu. Chúng tôi hy vọng rằng các cuộc đối thoại chính thức với Taliban cũng sẽ sớm diễn ra”.

Taliban chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Thủ tướng Pakistan, Nawaz Sharif đã lên nắm quyền từ tháng 5 và đã giành được sự ủng hộ của tất cả các đảng chính trị lớn, sau khi cam kết theo đuổi các cuộc đàm phán hòa bình với nhóm phiến quân Tehreek -e- Taliban ở Pakistan (TTP).

TTP đã đưa ra một loạt các điều kiện nghiêm ngặt để tham gia đối thoại, bao gồm việc chấm dứt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ và việc phóng thích tất cả các tù nhân trong nhà tù Pakistan.

TTP được cho đã gây ra cái chết cho hàng ngàn người trong các cuộc nổi dậy đẫm máu chống lại nhà nước Pakistan từ năm 2007. Đầu tháng này, thủ lĩnh TTP, Hakimullah Mehsud cho biết đã sẵn sàng cho “các cuộc đàm phán nghiêm túc”, nhưng chỉ trích chính quyền Islamabad đã không thực hiện các bước triển khai cần thiết.

Lê Na (AFP)

;
.
.
.
.
.