.

Pakistan sẽ xét xử ông Musharraf tội phản quốc

Chính phủ Pakistan dự kiến đưa cựu Tổng thống Pervez Musharraf ra xét xử với cáo buộc phản quốc khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp và đình chỉ Hiến pháp trong lúc nắm quyền.

Theo đó, ông Musharraf sẽ là nhà lãnh đạo quân đội đầu tiên đối mặt với tội phản quốc ở một đất nước từng trải qua 3 cuộc đảo chính. AP cho biết, cựu Tổng thống Musharraf có thể nhận án tử hình hoặc chung thân nếu bị kết tội.

Trong cuộc họp báo ở Islamabad, Bộ trưởng Nội vụ Nisar Ali Khan cho hay, Chính phủ Pakistan ngày 18-11 gửi thư lên Tòa án tối cao đề nghị bắt đầu tiến trình xét xử theo Điều 6 của Hiến pháp do ủy ban điều tra đã thu thập đủ bằng chứng. Đặc biệt, ông Khan đề cập việc ông Musharraf khi làm Tổng thống đã đình chỉ quyền của các thẩm phán, trong đó có Chánh án Tòa án tối cao, bắt giữ họ sau sắc lệnh khẩn cấp. Ông Khan cho rằng, Hiến pháp đã bị hủy hoại và vi phạm.

Cựu Tổng thống Musharraf trở về Pakistan hồi tháng 3 vừa qua sau nhiều năm sống lưu vong với hy vọng tham dự cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5. Tuy nhiên, ông bị bắt giữ, bị quản thúc tại gia và mới được phóng thích hồi tháng này, đồng thời bị cấm rời khỏi đất nước.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.